Video

Xuân ấm tình quân dân

Thứ Năm, 31/01/2019 10:06 Lượt xem: 6328 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ vào thời điểm giáp tết, cùng với việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thì tết biên cương cũng là hoạt động hết sức ỹ nghĩa được các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh duy trì nhiều năm qua. Những ngày này, không khí ngày hội gói bánh chưng xanh và tết biên cương dành cho đồng bào nghèo đã rộn ràng khắp các đơn vị. Tại Đồn Biên phòng Pa Thơm hôm nay không chỉ có cán bộ, chiến sỹ đơn vị, mà đông đảo người dân các bản Pa Xa Xá và Pa Xa Lào cũng có mặt góp sức cùng gói bánh.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, Đồn Biên phòng Pa Thơm dành tặng 70 cặp bánh chưng xanh, góp chung với gần 4.000 chiếc bánh chưng của lực lượng biên phòng trong toàn tỉnh dành tặng cho người dân 29 xã trên toàn tuyến biên giới. Cùng với đó là nhiều phần quà và những hoạt động ý nghĩa, với mong muốn mang đến cho bà con những cái tết thêm đầm ấm.

Trong không khí ngập tràn sắc xuân, hòa vào tiếng nói, tiếng cười rộn rã, ai nấy đều háo hức với phần việc của mình. Những đôi bàn tay khéo léo, nhịp nhàng của màu áo lính xen giữa sắc phục bà con bản địa, những chiếc bánh chưng vuông vắn nhanh chóng thành hình. Đây không chỉ đơn giản là món quà tết đầy ý nghĩa dành tặng cho người nghèo; mà chính từ những hoạt động như thế này đã làm cho sợi dây kết nối tình quân – dân nơi biên giới càng thêm bền chặt. Ngược lại, được tận tay gói bánh và gửi gắm biết bao tình cảm trong đó, giữa không khí đầm ấm tình quân dân đã làm ấm lòng biết bao người lính xa quê, tạo thêm động lực để mỗi cán bộ, chiến sỹ yên tâm đón tết ở đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khi những chiếc bánh chưng vừa chín, được trao đến tận tay bà con dân bản, cũng là lúc ngày hội xuân rộn rã bắt đầu. Với nhiều chủ đề khác nhau, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian liên tiếp diễn ra, làm cho không khí xuân biên giới càng thêm rộn rã. Những năm qua, với nhiều tên gọi khác nhau, như: Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản, Tết biên cương ấm tình quân dân, Bánh chưng xanh ấm tình quân dân… các hoạt động vui xuân, đón tết sớm vẫn được các đơn vị, lực lượng vũ trang trong tỉnh duy trì, tổ chức cho đông đảo đồng bào các dân tộc biên giới. Qua đó nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và cấp ủy chính quyền các cấp đối với việc chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo vui Xuân, đón Tết; thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang với nhân dân khu vực biên giới, góp phần giúp đỡ các hộ nghèo khu vực biên giới có cái tết vui tươi, đầm ấm hơn.

Các hoạt động vui xuân như thế này sẽ tiếp tục được duy trì ở các địa phương từ nay cho tới Tết Nguyên đán. Với bà con các khu vực biên giới Điện Biên, giờ đây tết đến, xuân về không chỉ gắn liền với những sắc màu truyền thống, mà đã có thêm màu xanh của áo lính, của những chiếc bánh chưng thắm đượm nghĩa tình.

Hà Linh

Back To Top