Video

Về Tủa Chùa đi hội xuân

Thứ Bảy, 16/02/2019 19:37 Lượt xem: 7849 In bài viết

ĐBP - Khi sương mờ còn bao phủ các đỉnh núi xa xa, thanh niên trai gái từ khắp bản làng vùng cao Tủa Chùa đã í ới gọi nhau đi chơi hội xuân. Những chú dê to khỏe, lực lưỡng và ưu tú nhất cũng được các gia đình lựa chọn, chuẩn bị lên xe xuống hội. Đây là nhân vật chính của hội xuân Tủa Chùa năm nay, vì thế chúng thu hút nhiều nhất sự chú ý của mọi người.

Chọi dê là hoạt động mới được huyện Tủa Chùa đưa vào hội xuân năm nay. Để tập trung và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, thay vì riêng lẻ ở các xã, hội xuân năm nay huyện tổ chức thành 2 cụm tập trung. Khu vực phía Bắc gồm các xã: Sính Phình, Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Trung Thu, Lao Xả Phình, Sín Chải. Phía Nam gồm: Thị trấn Tủa Chùa, Mường Báng, Xá Nhè, Mường Đun, Tủa Thàng và Huổi Só. Mỗi hộ chăn nuôi dê đều được khuyến khích tham gia ngày hội và được lựa chọn kỹ lưỡng từ cấp xã, làm sao để mỗi xã có từ 1 – 2 cặp dê tiêu biểu nhất mang đi thi đấu.

Khi mặt trời đứng bóng, mới là lúc hội xuân bắt đầu nhộn nhịp. Khu vực diễn ra hội xuân rực rỡ sắc màu của váy áo và cả những chiếc ô. Các hoạt động trong hội xuân thu hút rất đông bà con theo dõi và cổ vũ. Trong ánh nắng mùa xuân, không khí thật rộn ràng, huyên náo. Thanh niên nam nữ bị thu hút bởi các điệu múa mang hơi hướng tuổi trẻ, hoặc chia thành từng tốp nam nữ giao duyên, trò chuyện, tâm tình. Còn người già xuống hội, phần lớn là để gặp gỡ, hỏi thăm sức khỏe và ôn lại kỷ niệm, tình cảm.

Ném pa pao là trò chơi truyền thống được mọi lứa tuổi chơi nhiều nhất ở hội xuân. Mặc dù ai nấy đều chuẩn bị sẵn quả pao từ nhà, song những quả pao màu sắc sặc sỡ bán ở hội xuân cũng thu hút nhiều người ngắm nghía, hỏi mua. Người chơi pao chia thành từng tốp nhỏ; quả pao chuyền qua chuyền lại, ánh mắt dõi theo gửi cả tâm tình. Trò chơi đơn giản, mộc mạc như tính cách chất phác và thân thiện của người vùng cao.

Xen lẫn giữa dòng người đông đúc ở hội xuân, những điệu múa khèn truyền thống của các nghệ nhân cũng làm nên “linh hồn” cho ngày hội. Với người đàn ông này, điệu khèn đã từng là những tâm tình ông gửi cho người mình yêu thương, là cầu nối giữa con cháu với ông bà tổ tiên, và cũng là lẽ sống của ông suốt hơn nửa thế kỷ qua. Còn ở hội xuân này, ông muốn mang tiếng khèn góp vui, và cũng là để khẳng định sức sống mãnh liệt của những giá trị văn hóa truyền thống.

Sức sống mãnh liệt của những giá trị văn hóa truyền thống và tinh thần đoàn kết là những điều dễ dàng ghi nhận được ở những hội xuân như thế này. Đó là những điểm nhấn văn hóa đặc sắc, làm nên vẻ đẹp riêng có cho Tủa Chùa – vùng đất của những điệu khèn âm vang, của chén rượu Mông Pê nồng ấm tình người…

Hà Linh

Back To Top