Video

Vú sữa Thanh Hưng: Có “tuổi” mà chưa rõ “tên”

Thứ Hai, 25/02/2019 10:37 Lượt xem: 7935 In bài viết

ĐBP - Không phải là sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được người ta nhắc đến khi nói về Điện Biên, song gần 40 năm nay cây vú sữa đã bén rễ trên mảnh đất này và âm thầm cho những mùa quả ngọt.

Là một trong số ít hộ tham gia trồng cây vú sữa đầu tiên ở Điện Biên, hiện gia đình ông Phạm Văn Phú, đội 5, xã Thanh Hưng cũng sở hữu nhiều cây vú sữa nhất nhì ở địa phương, với 18 cây có tuổi đời trên 20 năm. Những cây vú sữa tán rộng, to lớn đang cho trái trĩu cành, khiến gia đình ông nhiều ngày qua luôn tất bật.

Từ một vài cây vú sữa đầu tiên bén rễ cách đây gần 40 năm, đến nay toàn xã Thanh Hưng có hàng trăm hộ trồng vú sữa, với tổng diện tích trên 10ha. Bình quân nhà nào cũng có từ 1 – 2 gốc, nhà nhiều trên chục gốc. Khác với các giống cây trồng khác, cây vú sữa có thời gian cho quả khá dài (thường từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau). Hiện đang là thời điểm vú sữa vào mùa nên nhà nào cũng tất bật thu hái bán cho thương lái hoặc đóng thùng gửi đi.

Mặc dù thời gian bén rễ trên đất Điện Biên đã lâu và chất lượng được đánh giá khá cao trên thị trường, song cho đến nay vú sữa Thanh Hưng vẫn chưa chính thức gây dựng được thương hiệu, hay nói cách khác là chưa có “tên” trên thị thường. Đây là điều mà chính quyền địa phương đã bắt đầu quan tâm hơn trong thời gian gần đây. Còn trước mắt, loại quả này vẫn được nông dân bán theo cách riêng của họ. Và với nhiều người, mỗi mùa vú sữa Thanh Hưng đi qua, không được thưởng thức vị ngọt đậm đà đặc trưng của nó thì quả thật là một điều đáng tiếc.

Hà Linh

Back To Top