Video

Điện Biên – Lời hẹn tháng ba

Thứ Ba, 05/03/2019 09:05 Lượt xem: 8142 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, hoa ban đã nở rộ, phủ trắng nhiều cánh rừng, thung sâu và các cung đường đèo dốc. Ban sà xuống bên những nóc nhà người Mông, ban vương trên mái tóc người con gái Thái, rồi vút cao bềnh bồng vắt ngang đỉnh núi. Trên khắp các cánh rừng của huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Chà… sắc ban như tuyết, phủ trắng núi đồi, bản làng. Dường như, thời tiết thuận lợi của năm nay khiến những cây ban rừng ở Điện Biên nở đẹp hơn. Những cánh ban tinh khôi như cánh bướm, dập dìu trong nắng sớm không khỏi khiến lòng ai xao xuyến.

Nhiều năm nay, tỉnh Điện Biên đã đưa những cây ban rừng về trồng trên các tuyến phố, các điểm di tích, như một cách để làm đẹp hơn, thơ mộng hơn cho thành phố. Và đây cũng là chiếc cầu nối giúp du khách, những người yêu thích hoa ban có thể đến gần hơn, chiêm ngưỡng trọn vẹn hơn vẻ đẹp của ban rừng.

Theo dòng cảm xúc với hoa ban, đến với Điện Biên tháng ba, du khách sẽ được hòa mình vào cùng không khí lễ hội đậm nét văn hóa vùng miền. Đã hình thành từ xa xưa như một phần của cuộc sống, song những năm gần đây Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên quan tâm tổ chức với quy mô ngày càng rộng lớn hơn. Đến với Điện Biên dịp này, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu với phiên chợ vùng cao, các làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian truyền thống; thưởng thức các món ăn dân tộc độc đáo riêng có; hay thử sức với các hoạt động gợi nhớ những năm tháng không thể quên trong lịch sử, như: thi xe đạp thồ, thi tải đạn… Tất cả, từ nhiều năm nay đã trở thành điểm hẹn, làm nên những dấu ấn khó lòng quên về một Điện Biên không chỉ đẹp, lạ lẫm, mà còn đầy thân thiện và mến khách.

Không ai biết hoa ban có từ bao giờ, nhưng chắc chắn một điều ai cũng rõ, tháng ba là mùa hoa ban, đồng thời cũng là mùa lễ hội. Và mỗi người con trên mảnh đất Điện Biên dẫu đi đâu, xa cách mấy, cũng đều không quên lời hẹn với tháng ba. Vì thế, đã nhiều năm nay, Lễ hội Hoa Ban không còn riêng có ở cộng đồng dân tộc Thái mà đã trở thành ngày hội chung của đồng bào các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc. Hoa ban trong trắng ngần kia, càng thuần khiết hơn khi bước ra từ trang tình sử, và trở thành tín hiệu của mùa xuân, của niềm vui, niềm hạnh phúc. Phải chăng vì thế mà hoa ban không chỉ mang trong mình vẻ đẹp trắng trong, ngan ngát hương rừng, mà còn ánh lên nỗi trầm tư của thời gian, của mênh mông đất trời, để rồi cuốn hút đến lạ kỳ!...

Hà Linh

Back To Top