Video

Điện Biên chính thức khai hội Hoa Ban năm 2019

Thứ Bảy, 16/03/2019 22:12 Lượt xem: 7064 In bài viết

ĐBP - Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng trước sự háo hức chờ đợi của đông đảo nhân dân địa phương, tối nay (16/3), tỉnh Điện Biên đã chính thức khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ. Chương trình vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành trong cả nước về dự. Về phía bạn bè quốc tế, có đại diện các tỉnh: Phong Sa Ly, Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Xay Nhạ Bu Ly, Bo Kẹo (nước CHDCND Lào).

Trải qua 6 kỳ tổ chức (từ năm 2014), đến nay Lễ hội Hoa Ban đã trở thành thương hiệu du lịch của tỉnh Điện Biên mỗi dịp tháng ba về, gắn với dấu mốc mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Lễ hội Hoa Ban năm 2019, được tỉnh tổ chức gắn với Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch lần thứ VI, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn trong năm. Lễ hội tiếp tục được mở rộng, phát triển cả về quy mô và hình thức, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao hấp dẫn, như: Liên hoan dân ca dân vũ các dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống các dân tộc; giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian; chợ phiên vùng cao; cuộc thi Người đẹp hoa ban và một số hoạt động trải nghiệm du lịch thú vị khác. Thông qua đó tiếp tục xây dựng và giới thiệu, quảng bá hình ảnh hoa ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Điện Biên đến đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế.

Phát biểu tại đêm khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những tiềm năng cũng như kết quả từ sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh qua các kỳ lễ hội, nhất là trong gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị hoa ban, gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc, ngày càng hấp dẫn và đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch địa phương và khu vực.

Với tựa đề “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”, lễ khai mạc được tiếp nối ấn tượng bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc, có sự tham gia của 350 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên. Bên cạnh 3 chương nội dung với tựa đề: Hoa ban – khúc hoài niệm, Mường Thanh – miền đất anh hùng và Sắc màu mường trời, đêm hội đặc biệt thu hút bởi chương cuối mang tựa đề: Điện Biên vui ngày hội lớn. Ở đây đã tái dựng lại đa dạng hoạt động nghệ thuật dân gian, trò chơi truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương; các hoạt động trải nghiệm mang tính cộng đồng, như: Vòng xòe đoàn kết, tung còn, múa sạp… và kết thúc đầy ấn tượng bằng màn bắn pháo hoa tầm thấp đầy hấp dẫn.

Thông qua những hoạt động nghệ thuật của đêm hội, du khách đã thấy một hình ảnh tổng thể và đặc trưng nhất của mảnh đất Điện Biên trải dài, xuyên suốt từ những năm tháng lịch sử hào hùng, cũng như công cuộc dựng xây và trên đà phát triển. Đây cũng chính là món quà để tỉnh Điện Biên chào đón và dành tặng cho đông đảo nhân dân và du khách thập phương, cùng hướng về một mùa lễ hội tiếp tục thành công và để lại nhiều ấn tượng.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top