Video

Xuất khẩu lao động ở huyện Điện Biên Đông

Hướng đi nhiều tiềm năng

Thứ Tư, 10/04/2019 10:37 Lượt xem: 6916 In bài viết

ĐBP - Là huyện còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã làm tốt công tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân nhờ xuất khẩu lao động. Qua đó, giúp người lao động có điều kiện ổn định đời sống, vươn lên làm giàu và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Xã Tìa Dình là một trong những địa phương luôn đi đầu trong công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Nếu như trước kia, người dân trong xã chỉ trông chờ vào nương lúa, sắn, khoai, thì giờ đây cuộc sống của bà con đã được cải thiện nhờ vào việc đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Thời gian qua, xã Tìa Dình đã vận động nhiều người dân đi xuất khẩu lao động nước ngoài và nhiều người trở về nước đã có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình ấm no hơn trước đây. Riêng năm 2018, xã Tìa Dình đã tuyên truyền, vận động được gần 40 công dân tham gia học tiếng Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động.

Nhà có 3 anh em, mồ côi bố mẹ từ nhỏ nên cuộc sống của gia đình anh Sùng A Cáo, bản Tìa Dình B (xã Tìa Dình) gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền về lợi ích của việc xuất khẩu lao động, anh Cáo đã đăng ký sang lao động ở Hàn Quốc hơn 4 năm. Với mức lương 40 triệu đồng/tháng, anh Cáo gửi tiết kiệm vào ngân hàng; khi trở về địa phương, anh đã lấy số tiền đó làm vốn đầu tư vào chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, kinh tế gia đình anh đã khấm khá hơn trước rất nhiều. Để có được kết quả đó, anh Cáo và gia đình rất biết ơn chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, giúp đỡ để anh có được thành quả như ngày hôm nay.

Mặc dù xuất khẩu lao động là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, để tuyên truyền, vận động công dân tham gia xuất khẩu lao động cũng không hề dễ dàng. Trong khi đó, một số thị trường lao động nước ngoài đã “khó tính” hơn đối với lao động Việt Nam, khiến người lao động cũng không mấy mặn mà với xuất khẩu lao động.

Thực tế cho thấy, dù công tác xuất khẩu lao động còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, nhờ xuất khẩu lao động mà nhiều gia đình trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã có điều kiện đầu tư mua sắm trang thiết bị, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Không những thế, người lao động được tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến ở nước ngoài, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề nên sau khi trở về địa phương dễ tìm được việc làm hơn. Chính vì vậy, mục tiêu trong thời gian tới của huyện Điện Biên Đông là vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, nhằm góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.

Với lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào, huyện Điện Biên Đông đã tập trung, quan tâm đến việc đưa người dân tại địa phương đi lao động ở nước ngoài. Hiện nay, trên địa bàn huyện còn gần 50 lao động đang làm việc tại nước ngoài; riêng năm 2018, có 14 lao động sang làm việc tại các thị trường, như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… Người dân tự giác tham gia xuất khẩu lao động là một tín hiệu đáng mừng đối với huyện Điện Biên Đông. Điều đó chứng tỏ rằng, bà con đã có ý thức tự mình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống mà không cần phải trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước. Với những lợi thế của địa phương, việc khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động nước ngoài đang là một hướng đi nhiều tiềm năng của huyện Điện Biên Đông. Qua đó, giúp người lao động nâng cao thu nhập và góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. 

Phạm Quang

Back To Top