Video

Mường Phăng từng bước đa dạng các loại hình du lịch

Thứ Bảy, 27/04/2019 16:12 Lượt xem: 8138 In bài viết

ĐBP - Đến với xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) hôm nay, khách phương xa không chỉ được tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn được chiêm ngưỡng, trải nghiệm nét văn hóa dân tộc và các dịch vụ du lịch sinh thái, cộng đồng. Đây là loại hình du lịch mà chính quyền và một số hộ dân làm du lịch xã Mường Phăng đang hướng tới để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với nơi đây.

Cùng với di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhiều hộ gia đình làm du lịch trên địa bàn xã đã đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, homestay, phát triển du lịch cộng đồng với mong muốn đưa Mường Phăng trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Điều đó, không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ mà còn hiểu hơn về văn hóa truyền thống của đồng bào nơi đây.

Đến Vườn hoa sinh thái trải nghiệm của HTX Thành Phát và Nhà hàng sinh thái Hoa Ban, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các loài hoa đẹp mắt, mà còn được thưởng thức các món ăn do đồng bào dân tộc Thái chế biến. Với khí hậu mát mẻ, người dân còn trồng nhiều loại hoa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tạo điều kiện cho du khách chụp ảnh kỷ niệm. Vì vậy, mô hình du lịch sinh thái này đã thu hút khá nhiều du khách đến đây, nhất là dịp nghỉ lễ, tết, cuối tuần.

Tại bản Che Căn, xã Mường Phăng, Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh phối hợp với tổ chức Phi chính phủ AOP đã thực hiện mô hình du lịch cộng đồng homestay. Trong đó, Homestay Phương Đức đã quy tụ các hộ gia đình có cùng mong muốn thực hiện mô hình du lịch cộng đồng. Với thế mạnh là các căn nhà sàn sẵn có vừa mang tính truyền thống vừa đảm bảo tiện nghi, thoải mái; cùng với không gian văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào Thái và sự gần gũi, thân thiện, phục vụ nhiệt tình của người dân bản địa qua các món ăn truyền thống đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Nhằm tạo quần thể du lịch níu chân du khách, bên cạnh điểm di tích là Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên, ngành Du lịch tỉnh còn kêu gọi đầu tư vào Khu du lịch hồ Pá Khoang và hình thành bản du lịch cộng đồng Che Căn (1 trong 8 bản văn hóa cấp tỉnh) của dân tộc Thái. Tại bản Che Căn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đầu tư Dự án Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Thái thông qua xây dựng đội văn nghệ, truyền dạy âm nhạc truyền thống, diễn xướng, dân ca, dân vũ phục vụ du lịch... Qua đó, vừa xây dựng được những sản phẩm, những trải nghiệm độc đáo, mang đặc trưng riêng, vừa bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa lịch sử và sự độc đáo về ẩm thực, nhiều hộ dân xã Mường Phăng đang nỗ lực trong việc phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, làm phong phú thêm các loại hình du lịch. Không chỉ dừng lại ở việc khai thác, phát huy giá trị của di tích lịch sử Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn định hướng phát triển du lịch tham quan cộng đồng khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm đời sống cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Thời gian tới, chính quyền xã Mường Phăng sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Mường Phăng.

Dù Mường Phăng có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhưng để loại hình này phát triển bền vững, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch để tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt. Đồng thời, rất cần sự tham gia trực tiếp của người dân và cộng đồng vào các hoạt động du lịch để phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

Phạm Quang

Back To Top