Video

Người cựu binh lặng thầm trên đồi A1

Chủ Nhật, 28/04/2019 13:39 Lượt xem: 8187 In bài viết

ĐBP - Đồi A1 – nơi ghi dấu trận đánh ác liệt nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của 65 năm về trước. Tại đây, không biết bao chiến sĩ quân đội ta đã ngã xuống, để đổi lại độc lập, tự do cho mảnh đất Điện Biên. Hôm nay, nơi ấy vẫn còn vẹn nguyên những chứng tích hào hùng của lịch sử. Nhưng, chúng tôi muốn kể câu chuyện của hòa bình.

65 năm trước, nghe theo tiếng gọi Tổ quốc, ông Mai Văn Sinh trở thành chiến sĩ Điện Biên, thuộc Đại đội 820 – lực lượng bộ đội địa phương, có nhiệm vụ phối hợp với sư đoàn 304 tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ sau, ông lại lặng thầm ghi dấu ấn của riêng mình trên “Chiến trường năm xưa” bằng những việc làm chẳng giống ai.

Không có ai trả lương, song đều đặn mỗi ngày ông Mai Văn Sinh không quên những nhiệm vụ do mình tự đặt ra, leo đồi A1, dọn rác và thắp hương trò truyện cùng đồng đội. Hình ảnh một người cựu chiến binh bình dị, không mũ áo, không huân huy chương đỏ ngực, với những việc làm thầm lặng như thế đã trở nên quen thuộc với nhiều người đến đây. Phần nhiều trong số họ, thậm chí còn không biết ông là một chiến sĩ Điện Biên, nếu như chưa nghe chuyện từ ông.

Những ngày tháng 5 lịch sử này, giữa nhộn nhịp dòng người đổ về thăm lại chiến trường xưa, trên đỉnh đồi A1 lịch sử ông Sinh vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ quen thuộc của mình. Người ta có thể thấy ông trong vai trò của một người thuyết minh viên, một nhân chứng sống của lịch sử, hay với hình ảnh của một công nhân vệ sinh. Song danh xưng ông vẫn luôn tự hào nhất, đó là chiến sĩ Điện Biên! Và vì là chiến sĩ Điện Biên nên dẫu trong thời chiến hay thời bình, ông vẫn giữ vẹn nguyên cái tinh thần ấy: “còn người, còn sức là còn cống hiến!”. Có người nói, ông là người khác thường. Nhưng hầu hết những người thấu hiểu, đều cảm động trước những việc làm bình dị và thầm lặng của ông.

Hà Linh

Back To Top