Video

Nguy cơ thiếu nước tưới phục vụ sản xuất

Thứ Tư, 11/09/2019 15:40 Lượt xem: 11863 In bài viết

ĐBP - Mặc dù đang là mùa mưa, song nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh có mực nước trữ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ mọi năm nên cơ quan chức năng lo lắng và đang tính toán làm sao để bảo đảm lượng nước tưới cho cả vụ sản xuất tới. Vì lượng mưa trên địa bàn thấp nên việc tích trữ, điều tiết nước tưới cho vụ sau sẽ rất khó khăn và nguy cơ thiếu nước sản xuất đang hiện hữu.

Đây là hình ảnh tại đập tràn hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Nếu như vào thời điểm này hàng năm, cán bộ, công nhân Cụm thủy nông Hồng Khếnh (Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên) phải cơi tràn để tích nước phục vụ cho vụ chiêm xuân năm sau, thì nay mực nước hồ còn thấp hơn so với sân tràn hơn 7m; điều đó đã báo động về mức độ khô hạn, thiếu nước sản xuất trong vụ tới. Được biết, theo thiết kế, hồ Hồng Khếnh có dung tích 1,68 triệu m3, cấp nước tới cho 230ha lúa 2 vụ, tạo nguồn cấp nước cho cánh đồng Mường Thanh, nhưng gần 2 tháng nay các cửa cống đã phải đóng lại để tích nước chuẩn bị cho vụ sau. Và đây cũng là năm đầu tiên mực nước trên hồ Hồng Khếnh xuống đến mức thấp như vậy.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 917 công trình thủy lợi đã đưa vào khai thác sử dụng, với tổng năng lực tưới theo thiết kế đạt 37.699ha/năm. Tuy nhiên, đến nay, dung tích các hồ chứa thủy lợi chỉ đạt 50% dung tích thiết kế, ở mức thấp hơn so với một số năm gần đây, dẫn đến nguy cơ thiếu nước sản xuất rất cao.

Theo cơ quan chuyên môn, nguyên nhân dẫn đến thiếu nước là do tình hình biến đổi khí hậu, khiến lượng mưa trên địa bàn tỉnh năm nay khá thấp. Trước tình hình trên, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị các địa phương và Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cấp nước tiết kiệm để đảm bảo điều kiện sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Theo cơ quan chuyên môn, trước thực trạng nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất như hiện nay, các địa phương cần khoanh vùng những diện tích có nguy cơ bị thiếu nước sản xuất, xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể cho từng vùng phục vụ của công trình thủy lợi. Ngoài ra, cần bố trí cơ cấu sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước, tránh việc mở rộng sản xuất vượt quá năng lực thiết kế công trình và không thực hiện gieo trồng vùng ngoài công trình thủy lợi phụ trách tưới, nhằm hạn chế nguy cơ thiếu nước tưới cho vụ chiêm xuân tới.

Phạm Quang

Back To Top