Video

Dấu ấn quân hàm xanh nơi biên giới

Thứ Ba, 17/09/2019 08:09 Lượt xem: 7785 In bài viết

ĐBP - Với bà con xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, cũng như cán bộ, chiến sĩ biên phòng, câu chuyện về Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ và công lao to lớn của anh đối với đồng bào dân tộc nơi đây vẫn thường xuyên được nhắc tới. Đặc biệt, những câu chuyện gần dân, sát dân, vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác cũ, lạc hậu mà Anh hùng, liệt sĩ Trần Văn Thọ đã làm trước đây được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn luôn tâm niệm làm theo. Hơn nửa thế kỷ qua, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã gắn bó mật thiết với chính quyền và nhân dân các dân tộc trên biên giới, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Từng câu chuyện, từng lời tâm tình tri ân chân thành của người dân vùng biên giới đối với Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ nói riêng và những người lính mang quân hàm xanh nói chung là minh chứng sinh động, khắc họa hình ảnh ngời sáng của những người lính biên phòng. Những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn luôn đồng hành cùng đồng bào các dân tộc vùng biên trong phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Các anh thường xuyên nắm địa bàn, khảo sát hộp nghèo, xác định nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Việc của mỗi gia đình, mỗi bản làng vùng biên giới này đều được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn chung tay giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm. Thông qua những việc làm thiết thực và cụ thể, hình ảnh người lính quân hàm xanh đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng bà con các dân tộc vùng biên. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn luôn tâm niệm, bà con vùng biên ấm no, thoát khỏi đói nghèo thì việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ biên giới càng thêm vững chắc. Vì vậy, lãnh đạo Đồn Biên phòng Leng Su Sìn xác định, cán bộ, chiến sĩ phải thực sự gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giúp bà con ổn định cuộc sống, tham gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Từ nhiệm vụ ấy, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đã được tăng cường xuống địa bàn thực hiện 4 cùng với nhân dân; cùng lên nương, xuống ruộng hướng dẫn bà con canh tác lúa nước trên ruộng bậc thang, đưa các giống lúa mới vào sản xuất; đồng thời tích cực tuyên truyền nhân dân không phá rừng làm nương, ổn canh, ổn cư, không theo đạo trái pháp luật…

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã tổ chức giúp dân 80 ngày công phát triển kinh tế, làm và sửa chữa 3km đường giao thông; hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới cho 6 gia đình; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho trên 1.500 lượt người;  hướng dẫn bà con chuyển đổi phương thức sản xuất từ tự cung, tự cấp là chủ yếu sang sản xuất hàng hóa để có thêm thu nhập. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tham gia giúp đỡ các xã trong việc thực hiện Đề án 79; giúp dân di chuyển, dựng nhà cửa… nhằm hạn chế tình trạng di dịch cư tự do, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bằng tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm luôn gần dân, sát dân, những người lính quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã xây dựng tình đoàn kết quân dân bền chặt vùng biên giới. Việc làm của các anh đã góp phần tạo ra những thửa ruộng, mảnh nương trĩu hạt vào mỗi mùa thu hoạch; giúp nhiều người bệnh được chữa lành và những bản làng ngày một khang trang, no ấm hơn.

Phạm Quang

Back To Top