Video

Trẻ em đuối nước vẫn là “bài toán khó” ở Điện Biên Đông

Thứ Ba, 24/09/2019 16:08 Lượt xem: 7371 In bài viết

ĐBP - Người lớn bận việc lên nương, đồng ruộng, những đứa trẻ ở nhà tự chơi với nhau, đó là thực trạng đang diễn ra ở hầu hết các xã, bản vùng sâu, vùng xa của huyện Điện Biên Đông. Tai nạn, thương tích từ những trò chơi con trẻ luôn rình rập, trong khi các em lại còn quá nhỏ, chưa đủ hiểu biết, kỹ năng và năng lực ứng phó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều cái chết thương tâm của trẻ em ở đây.

Cho đến giờ, ông Lò Văn Lún, bản Sư Lư 2, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông vẫn chưa thể quên nỗi đau đớn và day dứt, chỉ vì một chút sơ sểnh, ông cùng lúc mất đi 3 người cháu.

Đây là trường hợp đáng tiếc đầu tiên xảy ra trên địa bàn xã Na Son trong vài năm gần đây. Mặc dù vậy, theo lãnh đạo địa phương thì tình trạng này luôn là nỗi lo thường trực, do trên địa bàn có nhiều sông suối, ao hồ, nhưng lại thiếu sự đầu tư hệ thống bảo vệ, hay cảnh báo, khiến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước đối với trẻ em là rất lớn.

Thống kê toàn huyện Điện Biên Đông từ năm 2018 đến nay, đã có gần 10 đứa trẻ chết vì đuối nước. Mặc dù chính quyền các cấp, ngành chức năng và đặc biệt là ngành Giáo dục địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp truyền thông, đầu tư xây dựng khu vui chơi, bể bơi, mở các lớp dạy bơi cho trẻ… Song mới chỉ đáp ứng được một phần và chủ yếu là ở các khu vực trung tâm. Trên thực tế, nguy cơ lớn nhất là ở các khu vực xã, bản vùng sâu, vùng xa, trong khi hoạt động vui chơi của trẻ ở những khu vực này lại thiếu sự giám sát, quản lý của người lớn.

Thực tế cho thấy, nhiều năm nay, các cấp chính quyền, đoàn thể và ngành Giáo dục Điện Biên Đông đã tăng cường vào cuộc bằng nhiều giải pháp, song hàng năm vẫn ghi nhận những trường hợp trẻ em chết thương tâm vì đuối nước. Cho đến nay, đây vẫn đang là “bài toán khó” đối với địa phương này khi chưa đưa ra được lời giải nào hữu hiệu. Tuy nhiên, quan trọng trước hết vẫn là ý thức của mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, trong việc bảo vệ và giám sát con em của mình, đừng để khi xảy ra rồi, mới day dứt, xót xa thì đã quá muộn.

Hà Linh

Back To Top