Video

“Chắt” nước chống hạn, cứu lúa

Thứ Sáu, 18/10/2019 15:26 Lượt xem: 8490 In bài viết

ĐBP - Gần 1 tháng nay, cán bộ, nhân viên Cụm Thủy nông Nậm Ngám (Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên) tất bật với việc xây đập đầu mối, lắp đặt hệ thống ống dẫn nước và vận hành máy bơm để đưa nước từ những mạch tự nhiên vào hệ thống kênh dẫn nước cứu hạn cho diện tích lúa ở 2 xã: Noong U và Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông). Đến nay, hầu hết các diện tích lúa trên địa bàn 2 xã đang thời kỳ làm đòng và trỗ bông đã cơ bản có nước tưới.

Đây là diện tích hơn 4.000m2 lúa mùa của gia đình anh Vàng A Dơ, bản Nậm Ngám B, xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông). Hơn chục ngày trước, anh Dơ vẫn còn thấp thỏm, đứng ngồi không yên, vì lúa đang trong giai đoạn làm đòng mà thiếu nước tưới sẽ dẫn đến hiện tượng táp lá, sinh trưởng kém và nguy cơ mất trắng rất cao. Trong khi lượng mưa ít, nước ở hồ Nậm Ngám, khe nước tự nhiên đều cạn kiệt nên anh Dơ và nhiều gia đình khác có ruộng ở đây đành “lực bất, tòng tâm”. Nhưng nhờ việc lắp đặt ống dẫn nước và máy bơm của cán bộ thủy nông nhiều ruộng lúa ở đây đã có nước tưới.

Xen lẫn giữa những ruộng lúa chín vàng, sắp cho thu hoạch, ruộng lúa của gia đình ông Vàng Khua Thề, bản Nậm Ngám B, xã Pú Nhi đang trong giai đoạn trỗ bông. Ở thời điểm này, cây lúa rất cần nước để phát triển. Vì vậy, kể từ khi có nước từ kênh chảy vào ruộng ngày nào ông Thề cũng đến thăm đồng, kiểm tra nước tưới.

Vụ mùa này, xã Pú Nhi gieo cấy hơn 100ha lúa, đến nay còn khoảng 20ha lúa chưa được thu hoạch. Trong đó, nhiều diện tích đang trong quá trình làm đòng, trỗ bông. Lý giải sự thiếu đồng nhất về thời vụ, ông Sùng A Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông) cho biết cũng tại hạn hán kéo dài, bà con đợi nước nên gieo cấy muộn.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa năm nay ít hơn khiến mực nước trên hồ Nậm Ngám xuống thấp. Điều đó đã gây ra tình trạng thiếu nước, khô hạn không chỉ tại xã Pú Nhi mà cả xã Noong U, với tổng diện tích lúa bị thiếu nước, có nguy cơ khô hạn khoảng 30ha. Để bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã xây dựng 2 đập đầu mối tại các khe nước và lắp đặt hệ thống ống, máy bơm dẫn nước về kênh để chảy vào ruộng.

Thực hiện các giải pháp chống hạn, nhất là lắp đặt đường ống và máy bơm dẫn nước vào kênh, đến nay diện tích lúa bị hạn của 2 xã: Pú Nhi và Noong U đã cơ bản đảm bảo nguồn nước tưới. Tuy nhiên, do thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi nên bà con cần chú trọng việc tiết kiệm nước tưới, giúp lúa vượt qua thời kỳ hạn chờ ngày thu hoạch và chuẩn bị cho các vụ gieo cấy tiếp theo.

Phạm Quang

Back To Top