Video

Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Thái

Thứ Sáu, 18/10/2019 15:55 Lượt xem: 8062 In bài viết

ĐBP - Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ) những ngày này rộn rã bởi tiếng trống, tiếng chiêng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019. Ngay từ sáng nay (18/10), mặc dù Lễ khai mạc chưa chính thức diễn ra, song ngày hội đã được khởi động đầy hấp dẫn và ấn tượng, với hình ảnh, bản sắc văn hóa Thái là sợi chỉ xuyên suốt, kết nối đồng bào Thái 5 tỉnh: Điện Biên , Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Thanh Hóa.

Đều đã bước sang tuổi xế chiều, song những bước chân nhịp nhàng của bà Lò Thị Lả và các thành viên trong CLB người cao tuổi TX. Mường Lay vẫn làm say đắm người xem. Thể hiện điệu múa nón truyền thống của dân tộc Thái ở rất nhiều hội diễn, nhưng lần này, sự vui mừng, phấn khởi và niềm tự hào dân tộc được thể hiện rõ trên từng nét mặt. lại mang một giá trị vô cùng lớn, khi niềm tự hào dân tộc không chỉ được coi trọng mà được tôn vinh và quảng bá rộng rãi hơn.

Không chỉ đắm mình trong các làn điệu dân ca, dân vũ Thái, những người con của dân tộc Thái ở mỗi địa phương như bà Lả lại có dịp mở mang tầm mắt và sự hiểu biết khi đến với không gian này. Mỗi người đến ngày hội với một tâm thế, mục đích khác nhau, có người đến để phô diễn một nét đẹp nào đó của dân tộc mình, thì cũng có người đến để thưởng lãm, song cũng có không ít người có mặt chỉ để được hòa mình vào không gian văn hóa ở đây. Từ chiếc khăn piêu, những đường nét trong bộ trang phục truyền thống; đến những gia vị nêm các món ăn; sự độc đáo trong các nghề truyền thống hay các hoạt động trình diễn… đều mang nét riêng của người Thái mỗi vùng miền. Thông qua đó, mỗi người dân, du khách có thể hiểu rõ hơn về những nét đẹp, sự đa dạng trong văn hóa Thái Việt Nam.

Trong dòng người hòa mình vào không gian các hoạt động văn hóa ở đây, chúng tôi cũng bắt gặp không ít gương mặt thích thú của du khách. Họ có mặt ở đây bằng nhiều cách, nhưng đều bị thu hút bởi những lời giới thiệu thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá từ trước đó. Và thực tế đã không khiến họ thất vọng, khi mỗi người đều mang về cho mình những trải nghiệm đầy bất ngờ, thú vị.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ đổi mới – hội nhập của đất nước”, Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên) được lựa chọn là địa điểm chính diễn ra toàn bộ các hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019. Tại đây, trong suốt 3 ngày (18 – 20/10), sẽ đan xen diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn nghệ thuật xòe Thái; trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn piêu dân tộc Thái; trưng bày, triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Thái; các hoạt động thể thao dân tộc Thái như giao lưu, thi đấu tung còn, đẩy gậy, kéo co, đẩy xe đạp thồ, tải đạn, tó má lẹ, các trò chơi dân gian…

Có thể nói, mỗi địa phương, mỗi vùng miền lại mang đến ngày hội một sắc màu riêng. Và đây chính là nơi hội tụ, tôn vinh những nét tinh hoa văn hóa đó, để làm nên một bức tranh đầy màu sắc về một cộng đồng dân tộc Thái đậm đà bản sắc, nhưng cũng đầy tự tin trong thời kỳ hội nhập.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top