Video

Về Mường Then say trong điệu xòe

Thứ Bảy, 19/10/2019 18:24 Lượt xem: 8057 In bài viết

ĐBP - Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2 đang diễn ra rộn rã tại trung tâm TP. Điện Biên Phủ, với rất nhiều hoạt động, trải nghiệm đầy hấp dẫn. Giữa liên tiếp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đậm đà bản sắc văn hóa Thái đang diễn ra đan xen, thì những điệu xòe Thái được xem như linh hồn của ngày hội khi tạo ra sức hút riêng với đông đảo du khách.  

Chị Trần Thị Kim Trang và những người bạn vô tình biết đến Ngày hội văn hóa dân tộc Thái, khi có chuyến du lịch tại mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ những ngày này. Vượt chặng đường hàng nghìn cây số từ Nam ra Bắc, rồi ngược ngàn lên Điện Biên, chính những điệu xòe đã giúp chị mở rộng thêm góc nhìn về cuộc sống, đồng bào Tây Bắc. Và tình yêu trong chị đối với mảnh đất này đang lớn dần lên theo từng đôi tay uyển chuyển, từng bước chân nhịp nhàng của những cô gái Thái trong điệu xòe hoa.

Còn đối với nghệ nhân Điêu Thị Siêng, thì xòe Thái chính là tình yêu, là cuộc sống. Sinh ra trên mảnh đất được coi là “cái nôi” của những điệu xòe, hôm nay bà Siêng và thế hệ tiếp nối của Yên Bái rất tự hào khi được trình diễn và giới thiệu đầy đủ 6 điệu xòe cổ của dân tộc mình. Cũng như nhiều nghệ nhân, diễn viên khác cùng có mặt ở đây, họ say sưa trong từng nhịp múa, từng bước di chuyển. Để mang đến đây những màn biểu diễn ấn tượng như thế này, họ phải có sự chuẩn bị và luyện tập khá kỹ càng từ trước đó.

Có thể nói, linh hồn của xòe Thái nằm trong 6 điệu xòe cổ, được các nghệ nhân người Thái coi là nguồn gốc của nghệ thuật dân vũ. Trong đó, mỗi dáng đi, dáng đứng, cách xếp đội hình múa xòe đều mang những cung bậc cảm xúc, sắc thái ý nghĩa tình cảm của con người. Chỉ cần nhìn những đôi tay uyển chuyển, bước chân nhịp nhàng và khuôn mặt rạng rỡ của mỗi nghệ nhân, diễn viên biểu diễn ở đây, cũng đủ hiểu, tình yêu, niềm tự hào của họ đối với xòe Thái như thế nào.

Mỗi vùng miền, mỗi điệu xòe lại mang đến ngày hội một màu sắc và ý nghĩa khác nhau. Nếu như điệu Khắm khăn mơ lảu (nâng khăn mời rượu) là để tỏ lòng yêu quý và tinh thần mến khách trong văn hóa giao tiếp của người Thái, thì điệu “Đổn hôn” là biểu trưng cho tình cảm son sắt; điệu “Khắm khen” (nắm tay nhau vòng tròn) biểu trưng cho tình đoàn kết; điệu Nhôm khăn (tung khăn), điệu “Ỏm lọm tốp mư” (vòng tròn vỗ tay) để thể hiện niềm hân hoan; điệu Phá xí (bổ bốn) với hình tượng bốn phương trời đất cùng tụ họp. Mỗi bước xòe khiến con người như gần gũi, chan hòa với nhau hơn, yêu người, yêu đời để bước vào cuộc sống lao động, với niềm tin yêu mới.

Vòng xòe đoàn kết, luôn là sự lựa chọn để kết thúc mỗi ngày hội hay cuộc vui, bởi nó mang tính cố kết cộng đồng cao. Cũng chính bởi vậy nên trong tất cả các điệu xòe, thì xòe vòng luôn thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia. Và ở ngày hội này, nhiều người đã có được những trải nghiệm thú vị ấy, khi cùng hòa mình, tay trong tay nối rộng vòng xòe, để say trong nhịp bước, say trong men rượu nồng giữa đất trời Mường Then.

Hà Linh – Phạm Quang

Back To Top