Video

Những người ngăn “giặc” lửa

Thứ Hai, 21/10/2019 09:09 Lượt xem: 7134 In bài viết

ĐBP - Mỗi khi tiếng chuông báo hiệu vang lên là những chiến sĩ cứu hỏa thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh lại vội vã lên xe, di chuyển thật nhanh đến địa điểm xảy ra cháy. Trước ngọn lửa hung dữ, nhiều người hoảng loạn, sơ tán ra khỏi khu vực cháy thì những người lính cứu hỏa lại bất chấp mọi hiểm nguy, khẩn trương tìm cách để tiếp cận, khống chế ngọn lửa, không để đám cháy lan rộng.

Đây là hình ảnh những người lính cứu hỏa Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đang tập trung chữa cháy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Bốn Phương, số 26, tổ 12, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Vì đám cháy xảy ra giữa khu vực đông dân cư và có dấu hiệu lan rộng ra xung quanh nên nhiều người dân lân cận không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng bằng kinh nghiệm và thao tác dứt khoát về PCCC, trong khoảng thời gian ngắn, các chiến sĩ cứu hỏa đã khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy, không để lan sang các hộ lân cận.

Còn đây là hình ảnh về vụ cháy xảy ra vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 18/7/2019 tại đội 13A, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên). Không quản đêm tối, ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh  đã nhanh chóng có mắt tại hiện trường, khống chế đám cháy. Nhờ vậy, nhiều tải sản của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, đội 13A, xã Thanh Luông được đảm bảo an toàn.

Đó là 2 trong số nhiều vụ cháy được cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh trực tiếp tham gia chữa cháy. Họ không quản ngại khó khăn, thử thách để chiến đấu với “giặc” lửa, cứu nạn, cứu hộ bằng mọi giá. Trong quá trình làm nhiệm vụ, việc bị bỏng, trầy xước chân tay, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra bất kể lúc nào, nhưng những người lính cứu hỏa vẫn không nản lòng và luôn nỗ lực hết mình giúp người dân.

Tham gia lực lượng PCCC và CNCH đến nay đã hơn 8 năm, anh Nguyễn Văn Hưởng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã có mặt ở nhiều vụ hỏa hoạn, đối mặt với sự hung tàn của “giặc” lửa. Trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều lần bị thương nhưng anh cũng như đồng đội của mình vẫn luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh những nguy hiểm, rủi ro trong khi làm nhiệm vụ, lực lượng cứu hỏa gặp vô vàn khó khăn, như: Phương tiện, trang thiết bị còn thiếu thốn và lạc hậu; nguồn nhân lực chủ yếu là chiến sĩ trẻ, nghĩa vụ nên vất vả trong công tác đào tạo, huấn luyện; giao thông còn nhiều bất cập, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, gây cản trở cho xe cứu hỏa trên đường thực hiện nhiệm vụ… Mặc dù khó khăn là vậy, song chỉ cần nghe tiếng còi báo động, tất cả cán bộ, chiến sĩ PCCC luôn sẵn sàng, vượt qua hiểm nguy để “tác chiến” mọi lúc, mọi nơi.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát  PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tham gia chữa cháy 25 vụ; trong đó 18 vụ cháy nhà, 1 vụ cháy phương tiện giao thông, 6 vụ cháy rừng và tiến hành cứu nạn, cứu hộ 3 vụ. Được coi là nghề nguy hiểm, nhiều rủi ro, nhưng những người lính cứu hỏa nói chung và cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nói riêng, vẫn luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đương đầu với “giặc” lửa để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phạm Quang

Back To Top