Video

Xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo

Người dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt

Thứ Ba, 29/10/2019 14:36 Lượt xem: 6973 In bài viết

ĐBP - Sau mỗi giờ lên lớp, những đứa trẻ này ở bản Pú Xi 2, xã Pú Xi (huyện Tuần Giáo) lại phụ giúp người lớn lấy nước từ vòi nước của hộ gia đình khác về sử dụng. Một mặt vì gia đình không đủ điều kiện lắp đặt đường ống, mặt khác do nước đầu nguồn khan hiếm, có ống dẫn cũng không có nước; vậy nên các em phải đi lấy nước từ vòi nước chung này. Bản Pú Xi 2 hiện có gần 80 hộ thì có đến hơn 40 hộ thiếu nước sinh hoạt. Giải pháp trước mắt của bà con là dùng chung vòi nước này để khắc phục tình trạng thiếu nước.  

Những năm học trước đây, điểm trường trung tâm thuộc Trường Mầm non Pú Xi chỉ lo thiếu nước vào mùa khô. Nhưng năm nay, ngay cả mùa mưa, trường cũng phải đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Để có nước phục vụ cô và trò nhà trường phải dùng chung nguồn nước với dân bản, nhưng vì nguồn nước khan hiếm nên ban ngày dân bản lấy nước, đến đêm trường mới dẫn nước về các téc để chứa. Đó chỉ là những giải pháp tạm thời, còn về lâu dài, Ban Giám hiệu nhà trường đang lo lắng về nguồn nước để phục vụ cho thầy cô và học sinh.

Cách đó không xa, Trường Tiểu học Pú Xi cũng chung tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nhờ có nguồn nước từ một hộ dân trong bản nên nhà trường mới có nước để sử dụng. Tuy nhiên, nếu hộ gia đình đó lấy nước vào ao nuôi cá thì nhà trường lại rơi vào cảnh khó khăn về nguồn nước.

Hiện nay, xã Pú Xi có 10 bản, song vẫn còn 5 bản chưa đủ nước sinh hoạt. Có những bản cách xa nguồn nước hơn 4km, khiến việc dẫn nước về khá vất vả. Vì vậy, nhiều người dân phải đi xách từng can nước về để sử dụng; gia đình nào có điều kiện hơn thì đầu tư đường ống dẫn nước, nhưng vì lượng nước đầu nguồn hạn chế nên tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên, khiến đời sống sinh hoạt của bà con khá vất vả.

Hầu hết các bản thuộc xã Pú Xi đều nằm ở những nơi có địa hình cao, nguồn nước tự nhiên khan hiếm, rất khó để dẫn nước về bản. Trong khi đó, trên địa bàn xã cũng chưa được đầu tư công trình nước sinh hoạt, khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra thường xuyên. Trước những khó khăn của người dân, mong rằng các cấp, các ngành dành sự quan tâm, sớm hỗ trợ, đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt để người dân nơi đây không còn phải sống trong cảnh thiếu nước và sớm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phạm Quang

Back To Top