Video

Nhọc nhằn mưu sinh chợ đêm

Thứ Năm, 07/11/2019 11:18 Lượt xem: 6239 In bài viết

ĐBP - Khi cả thành phố chìm sâu trong giấc ngủ, cũng là lúc chợ đầu mối Mường Thanh bắt đầu một ngày mới. Dưới ánh đèn điện lập lờ, những phận người tất bật với cuộc mưu sinh. Hàng được đem ra bày bán ở đây chủ yếu là các loại rau, củ, thực phẩm. Và người bán hàng, tất cả đều là nông dân.

Ông Thịnh được xem là một trong số những người đi chợ muộn, vì số lượng rau cũng không nhiều. Chợ ở đây bắt đầu có người họp từ 1 giờ sáng, khoảng 3 – 4 giờ là thời gian cao điểm, nhộn nhịp nhất. Dẫu vậy, làm nên không khí náo nhiệt của chợ lại là những khuôn mặt phờ phạc, đôi mắt thâm quầng vì phải “lấy đêm làm ngày” để mưu sinh.

Hy sinh giấc ngủ, đội sương gió để đi chợ đêm, vốn là sự lựa chọn không ai mong muốn. Song, cái hay ở chợ này là không có sự cạnh tranh, ganh đua, bởi tất cả đều hiểu giá trị của sức lao động mà mỗi người phải bỏ ra để có mớ rau, cân quả. Mặc dù vậy, họ cũng không tránh khỏi những rủi ro bất ngờ. Như hôm nay chẳng hạn, cơn mưa bất chợt khiến mọi thứ thêm bội phần khó khăn.

Không mong có một công việc khác ổn định hay nhàn hạ hơn. Bởi những người nông dân này họ hiểu, chạy chợ là cuộc sống, là gánh mưu sinh của cả gia đình họ. Và bởi nhu cầu về rau xanh, thực phẩm thực tế là rất lớn. Mà khi còn cầu, thì ắt vẫn phải có cung. Thế nhưng, để những gánh mưu sinh này bớt phần cơ cực, thì thiết nghĩ việc quy hoạch được một cái chợ quy mô để ổn định chỗ ngồi là mưu cầu chính đáng không của riêng ai.

Hà Linh – Mai Thủy

Back To Top