Video

Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIV

Đại biểu tập trung nghe và nghiên cứu báo cáo, tờ trình

Thứ Tư, 04/12/2019 18:14 Lượt xem: 6325 In bài viết

ĐBP - Hôm nay (4/12), tại phòng họp 2A, trụ sở UBND tỉnh, dưới sự điều hành của các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã chính thức diễn ra với phần lớn thời gian đại biểu dành để nghe và nghiên cứu các báo cáo, tờ trình liên quan đến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tới dự và có phát biểu chỉ đạo.

Tại bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn đã chỉ rõ, đây là kỳ họp hết sức quan trọng. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020 và cho cả kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, HĐND tỉnh đã xác định được những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng để các vị đại biểu tham dự kỳ họp lần này xem xét, thảo luận, cho ý kiến quyết định.

Dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn toàn tỉnh năm 2019 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2020 do Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn trình bày cũng đánh giá rõ những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2019. Theo đó, đà tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì ở mức độ khá, dự ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 11.300 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2018; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt gần 1.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh ước giảm xuống còn gần 34%. Môi trường đầu tư được cải thiện, đã góp phần thu hút 20 dự án được cấp chủ trương đầu tư và đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Chính trị ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Các cấp, các ngành tích cực phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông” và các hoạt động truyền đạo trái pháp luật trên địa bàn. Nhiều giải pháp cụ thể đã được UBND tỉnh đề ra, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng trình HĐND tỉnh xem xét nhiều báo cáo, tờ trình liên quan trực tiếp đến những vấn đề quan trọng của tỉnh, như: Quy hoạch đất; cải cách hành chính, sắp xếp cán bộ, thôn, bản, tổ dân phố; chế độ chính sách cho các đối tượng…

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã biểu dương tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, khi đã đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, với vai trò, trách nhiệm của mình, cần chỉ rõ nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên tất cả các lĩnh vực, trên cơ sở đó đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, để HĐND xem xét, quyết định.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, đại biểu đã thảo luận, biểu quyết thông qua 4 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về: Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2020; Dự toán kinh phí hoạt động của HĐND tỉnh năm 2020; Thành lập đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2016 – 2020; Thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 – 2020 và tiến hành biểu quyết miễn nhiệm chức danh thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công thương do nghỉ hưu theo chế độ.

Ngày mai (5/12), kỳ họp tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Hà Linh

Back To Top