Video

Niềm vui của người trồng đào tết

Thứ Sáu, 17/01/2020 14:27 Lượt xem: 5379 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, vườn đào tết của gia đình ông Nguyễn Văn Lũy, đội 3, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, luôn tấp nập khách đến chọn mua; cũng vì thế mà công việc gia ông Lũy trở nên bận rộn hơn những ngày thường. Mỗi người một việc, người thì tập trung đào đất, đánh gốc, người thì vận chuyển đào cho khách. Dù bận nhưng ai cũng cảm thấy rất phấn khởi, bởi đến thời điểm này, hơn 1.000 gốc đào của gia đình ông đã được thương lái và khách đặt mua gần hết, với giá bán trung bình từ 300 – 500 nghìn đồng/cây; nhiều cây có giá trị trên 1.000.000 đồng/cây.

Theo đánh giá của ông Lũy - người có thâm niên trồng đào tết, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa đào có nhiều nụ, to, đẹp và nở rất đúng thời điểm nên giá bán khá ổn định. Điều đó hứa hẹn một vụ hoa bội thu đối với gia đình ông cũng như nhiều hộ trồng đào tết khác trên địa bàn. Vì lẽ đó, ông Lũy cảm thấy rất phấn khởi.

Tạm nghỉ tay sau một buổi sáng giúp thương lái đánh gốc đào, ông Vũ Xuân Trường, đội 15, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên lại tiếp tục với công việc vận chuyển cây đào cho khách. Hàng năm, vườn đào của gia đình ông thường cung cấp ra thị trường khoảng 500 gốc, với hai loại đào chính là bích đào và đào phai. Với kinh nghiệm trồng đào nhiều năm, ông Trường luôn cẩn trọng trong mọi công đoạn từ làm đất, tưới tiêu, sang chiết, giâm cành, tạo thế nên hoa đào trong vườn nhà ông luôn nhiều nụ, nở đều, đẹp và được thương lái ưa thích.

Những ngày qua, nhiều chủ vườn đào tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên rất phấn khởi vì trúng vụ đào tết. Không chỉ có chủ vườn mà thương lái cũng vui bởi đào năm nay nụ sai, hoa đẹp, nở đúng thời điểm, hứa hẹn sẽ được nhiều người chọn mua để chơi tết. Là thương lái kinh doanh đào tết 3 năm nay nên chị Ngô Thị Phương, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ rất kinh nghiệm trong việc chọn đào tết. Nhận xét về chất lượng đào năm nay, chị Phương chia sẻ:

Dịp tết này, với sự đa dạng của các loại hoa, cây cảnh thì người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn, song hoa đào vẫn là loại hoa đặc trưng, chiếm ưu thế và được nhiều người chọn lựa để trưng bày trong những ngày tết. Dù vậy, với những người trồng đào tết, không phải năm nào cũng có được niềm vui, bởi nghề này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Ngày gần tết, họ vừa chăm sóc, vừa phải nghe ngóng thời tiết để có cách điều chỉnh sao cho hoa nở đúng dịp tết và ít bị thiệt hại. Và năm nay, “ông trời” đã thương người trồng đào tết ở Điện Biên, khi thời tiết khá thuận lợi, nắng ấm giúp hoa đào phát triển tốt. Vậy là sau một năm “ăn, ngủ cùng hoa”, giờ đây những người trồng đào tết như ông Trường, ông Lũy đã có thể thở phào nhẹ nhõm và gặt hái những thành quả, với bao niềm vui và hy vọng, mùa hoa đào bội thu sẽ mang về cái tết no ấm, đủ đầy.

Phạm Quang – Phương Liên

Back To Top