Video

Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Tín hiệu tích cực từ nhận thức của người dân

Thứ Hai, 20/01/2020 10:17 Lượt xem: 4773 In bài viết

ĐBP - Đây là một buổi ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn theo chuyên đề của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – trật tự – cơ động (Công an TP. Điện Biên Phủ) phối hợp với Phòng CSGT và Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh). Tại đây, tất cả các phương tiện giao thông phải đi vào làn riêng để Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Trong số 100 trường hợp kiểm tra nồng độ cồn tối nay, lực lượng chức năng phát hiện 4 trường hợp vi phạm.

Được biết, từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; sau đó Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, trong đó, cấm người đã uống rượu, bia tham gia giao thông và nâng cao mức xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai ra quân 2 đợt trong toàn tỉnh để kiểm tra và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Qua đánh giá, về cơ bản, ý thức chấp hành luật của những người tham gia giao thông đã có sự cải thiện rõ rệt.

Trước đây, người tài xế này còn uống một vài lon bia trong bữa ăn trước khi điều khiển xe ô tô trên đường. Tuy nhiên, từ khi có quy định mới, anh đã nghiêm túc thực hiện bằng việc không uống một ngụm bia nào trước khi lái xe và nếu đã uống rượu, bia thì không lái xe nữa.

Còn tài xế này là một trong số những trường hợp chưa chấp hành nghiêm theo quy định đã bị xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Sau khi nghe giải thích của lực lượng chức năng, anh đã nhận thấy việc uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông là hoàn toàn trái với quy định hiện hành. Do đó, anh chấp nhận mọi hình thức xử phạt để rút kinh nghiệm cho bản thân và những người xung quanh.

Có thể nói, quy định nghiêm về xử lý người tham gia giao thông uống rượu, bia với mức xử phạt cao đã có tính răn đe và tác động lớn vào ý thức của người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Khi ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên, thì tình trạng tai nạn giao thông, hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách trên đường cũng sẽ được giảm bớt. Điều đó, khiến người dân cảm thấy yên tâm hơn khi tham gia giao thông trên đường.

Được biết, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trong toàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng, chắc chắn ý thức tham gia giao thông của đại bộ phận người dân tiếp tục được nâng lên. Từ đó góp phần làm giảm thiểu tối đa những tai nạn giao thông đáng tiếc do rượu, bia gây ra, nhất là trong những ngày vui xuân, đón tết.

Phương Liên

Back To Top