Video

Tháng 7 tri ân ở Điện Biên

Chủ Nhật, 26/07/2020 21:33 Lượt xem: 10566 In bài viết

ĐBP - Tháng 7 - tháng tri ân đã về trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nhiều hoạt động thể hiện truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” tri ân với những hy sinh, cống hiến của các liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách. Với Điện Biên, mảnh đất ghi dấu nhiều hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ và cũng là nơi an nghỉ của hàng vạn liệt sĩ, những ngày tháng 7 này đón nhận nhiều hơn những tấm lòng tri ân.

Trong không khí linh thiêng tại các nghĩa trang liệt sĩ, hàng ngàn đóa hoa, nén hương và ngọn nến đã được các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thắp sáng trên từng phần mộ liệt sĩ; tri ân các anh, những người đã xả thân chiến đấu, hy sinh trong các cuộc kháng chiến, giành độc lập, hòa bình cho mảnh đất Điện Biên nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Dưới ánh nến lung linh và tiếng nhạc chiêu hồn bi tráng, mỗi ĐVTN kính cẩn dâng hương, bày tỏ lòng thành kính, nguyện đem hết sức trẻ tiếp nối truyền thống cha anh, viết tiếp trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc.

Thắp hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ là một trong những hoạt động được tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên vào mỗi dịp tháng 7. Hoạt động này thu hút hàng nghìn người dân trên địa bàn hưởng ứng, tham gia, đông đảo nhất là những ĐVTN đang học tập, công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Là mảnh đất có lịch sử hào hùng trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Điện Biên hôm nay còn là nơi yên nghỉ của hơn 7.000 liệt sĩ; nơi sinh sống của hơn 16 nghìn thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với nước. Chính vì thế, mỗi dịp tháng 7 về, các hoạt động tri ân, như: Thắp hương, thắp nến tại các nghĩa trang, thăm hỏi, tặng quà các gia chính sách lại được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện với cả tấm lòng biết ơn.

Thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, Đoàn khối II (thuộc Đoàn khối Cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh) đã tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách. Đây cũng là hoạt động thường niên của Đoàn khối II vào tháng 7 hàng năm vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” vừa giáo dục truyền thống cách mạng, lý tưởng phấn đấu cho ĐVTN trong khối.

Tri ân với các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà, trao sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa... của mỗi tổ chức, đoàn thể trong tỉnh, đã góp phần động viên tinh thần, hỗ trợ kinh tế để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh thêm phần lạc quan, vui sống; nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và chăm lo tốt hơn cho các con, cháu.

Ông Trần Đình Nên là một bệnh binh trú tại thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Với thương tật 61%, nhiều năm qua, người bệnh binh này rất khó khăn trong việc lao động, phát triển kinh tế gia đình. Nhưng được sự thăm hỏi, động viên hàng năm của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, trong huyện, thương binh Trần Đình Nên đã có thêm nghị lực vượt qua thương tật chiến tranh để an tâm vui sống, chăm lo dạy bảo các con, cháu trong gia đình phát huy truyền thống cách mạng, chấp hành mọi chính sách của địa phương và nỗ lực xóa đói, giảm nghèo.

Tháng 7 hàng năm là tháng của sự tri ân với các hoạt động đã trở thành đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sống trên quê hương Điện Biên hôm nay, mỗi người dân nói chung, các thế hệ trẻ nói riêng, sẽ luôn vinh dự, tự hào về lịch sử dân tộc, về mảnh đất anh hùng. Từ đó tin tưởng, đoàn kết và chung sức, đồng lòng để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương, đất nước.

Phương Liên

Back To Top