Video

Những mái nhà an cư ở Nậm Pồ

Thứ Hai, 10/08/2020 08:21 Lượt xem: 11347 In bài viết

ĐBP - Con đường nhỏ ngoằn ngoèo, trơn trượt, những người lái xe phải rất “cứng tay” mới có thể điều khiển đi trên cung đường này. Thế nhưng, cả đoàn xe máy với những “tay lái lụa” đang tập trung vận chuyển nguyên vật liệu dựng nhà cho hộ nghèo ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ).

Để đến bản Huổi Quang phải vượt qua con đường đất trơn trượt dài khoảng 6km. Trời mưa, đường trơn và rất khó đi nhưng những ngày qua, dân bản vẫn nỗ lực cùng lực lượng chức năng và đơn vị thi công vận chuyển nguyên vật liệu vào làm nhà cho kịp tiến độ. Những gia đình chưa làm nhà thì giúp đỡ gia đình đang làm nhà theo đúng nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. Trong gian khó, tình nghĩa, sự đoàn kết của bà con dân bản càng thêm gắn bó. Xe máy là phương tiện chính vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi tập kết, nhưng không phải đoạn đường nào cũng dễ dàng vượt qua. Dù chỉ chở khoảng hơn 10kg gạch, đá nhưng người dân phải di chuyển rất vất vả vì đường trơn, ngoằn ngoèo và những con dốc thì phải có sự hỗ trợ của mọi người đẩy xe qua.

Mặc dù gặp không ít khó khăn do diễn biến thời tiết không thuận lợi, song với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, người dân bản Huổi Quang quyết tâm triển khai làm nhà nhanh nhất để sớm ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Vàng A Súa, bản Huổi Quang, xã Pa Tần là một trong số 12 hộ ở bản được hỗ trợ làm nhà đợt này. Đến nay, anh Súa đã tiến hành làm xong phần nền nhà và còn phải chở nguyên vật liệu vào thì mới thi công được. Với sự giúp đỡ của bà con dân bản cùng chính quyền, đoàn thể ở địa phương chở cát, xi măng, gạch… để làm nhà cho mình, anh Súa rất cảm động.

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua cũng là dấu mốc quan trọng với gia đình chàng trai dân tộc Khơ Mú - Lý Văn Tùng, bản Huổi Noỏng, xã Nậm Khăn, vì được đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ và xã Nậm Khăn đến kiểm tra và tạm bàn giao ngôi nhà mới. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Tùng xây dựng gia đình và ra ở riêng. Cuộc sống quanh năm chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn, khiến kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn. Gần 3 năm qua, 4 thành viên trong gia đình anh Tùng phải sống trong căn nhà gỗ ẩm thấp, lụp xụp, thưng ván cong vênh, xiêu vẹo; và mỗi khi mưa to, gió lớn lại thấy bất an, sợ đổ sập. Nay anh Tùng và vợ con đã được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố không lo đổ sập khi mưa gió. Niềm vui lớn hơn là từ đây gia đình anh có thể yên tâm “an cư, lạc nghiệp” trên mảnh đất quê hương.

Việc triển khai chương trình làm nhà ở cho người nghèo ở huyện biên giới Nậm Pồ gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, nhiều núi, đồi, sông, suối; giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Đó là những yếu tố cản trở công việc tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị, vật tư dựng nhà. Bên cạnh đó, các bản nằm cách xa nhau, xa trung tâm xã và do tập quán sinh sống của người dân nên có những địa điểm làm nhà nằm ở vị trí trên đồi hoặc qua núi, suối; việc đảm bảo nguồn điện vận hành máy hàn, máy cắt sắt dựng khung nhà cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực tập trung của các đơn vị được giao phụ trách và chính quyền địa phương, mọi khó khăn đã từng bước được tháo gỡ.

Với tinh thần vào cuộc đầy quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, ngành và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người dân, những ngôi nhà mới đang dần hiện hữu. Bằng sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hiện nay huyện Nậm Pồ tập trung huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ làm nhà cho hộ nghèo. Ðồng thời tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận của toàn xã hội để đẩy nhanh tiến độ, giúp các gia đình thuộc diện được hỗ trợ sớm ổn định cuộc sống.

Đối với những hộ nghèo vùng cao, biên giới, niềm vui như được nhân lên gấp bội khi họ được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống theo chủ trương của Bộ Công an không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa lớn về mặt chính trị, góp phần ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới. Từ đó giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, nhất là khi mùa mưa đang vào thời kỳ cao điểm.

Quang Hưng

Back To Top