Video

Những mái nhà ấm tình quân dân

Thứ Năm, 27/08/2020 09:21 Lượt xem: 11598 In bài viết

ĐBP - Cơn mưa rừng vừa ngớt cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ biên phòng xuống các bản tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ. Theo kế hoạch, cùng với các đơn vị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được giao hỗ trợ 95 hộ thuộc 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán làm nhà ở. Nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, trước khi làm nhà, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến từng nhà phổ biến, vận động bà con cùng tham gia để việc làm nhà được thuận lợi.

Căn nhà lụp xụp này là nơi sinh sống của vợ chồng anh Hờ A Trừ, bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) trong nhiều năm qua. Là hộ nghèo trên địa bàn xã nên trong dịp này, gia đình anh Trừ  được hỗ trợ làm nhà ở mới. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh trực tiếp hỗ trợ, giúp gia đình anh dựng nhà. Căn nhà nằm bên sườn đồi, địa thế không thuận lợi nên các chiến sĩ phải mất nhiều công sức hót đất, san nền mới có được mặt bằng để dựng nhà.

Sau gần chục ngày thi công, căn nhà của anh Vàng A Lầu, bản Nà Bủng 2, xã Nà Bủng đã chuẩn bị hoàn thành. Do những ngày qua, trời mưa liên tục nên tiến độ làm nhà bị gián đoạn. Để nhanh chóng hoàn thành ngôi nhà theo kế hoạch, cán bộ, chiến sĩ đã tranh thủ mọi thời gian tiến hành các phần việc. Khi thời tiết nắng ráo, các anh mỗi người đảm nhận một việc, người trộn vữa, người xây, người làm nền nhà. Được hỗ trợ dựng ngôi nhà mới khang trang, lại được cán bộ chiến sĩ biên phòng giúp đỡ từ san ủi mặt bằng đến hoàn thiện nhà, anh Lầu không giấu được niềm vui; vừa tham gia dựng nhà mình anh vừa tích cực giúp đỡ các hộ khác trong bản làm nhà.

Theo kế hoạch và phân công của UBND tỉnh, BĐBP tỉnh được giao làm 95 ngôi nhà tại xã Nà Bủng và Vàng Đán. Đây là những địa phương còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Để hoàn thành hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ theo đúng tiến độ, BĐBP tỉnh đã huy động hơn 60 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia vận chuyển vật liệu, san nền, thi công dựng nhà để sớm bàn giao cho người dân. Gần 1 tháng nay, Trung úy Nguyễn Văn Hùng, Ðội trưởng Ðội huấn luyện chó nghiệp vụ (Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động) được tăng cường vào xã Nà Bủng và Vàng Đán cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Bủng làm nhà cho hộ nghèo với quyết tâm hoàn thành nhà ở cho người dân đúng tiến độ.

Xác định ý nghĩa quan trọng của chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện biên giới Nậm Pồ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; phát huy sức mạnh của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng góp công sức, vật chất, tinh thần để làm nhà cho người nghèo nơi biên giới. Dù gian nan, vất vả, nhưng với tinh thần trách nhiệm, những người lính quân hàm xanh đang nỗ lực hết mình để những ngôi nhà mới được dựng lên đúng tiến độ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Nhờ huy động tối đa nhân lực, sẵn sàng thi công, vận chuyển vật liệu kể cả ban đêm nên đến nay BĐBP tỉnh đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán theo đúng tiến độ. Hiện nay, tại xã Nà Bủng đã có 58 ngôi nhà được làm mới, 2 nhà cải tạo; còn tại xã Vàng Đán, lực lượng biên phòng đang tiến hành bó và láng nền cho 18 nhà. Dự kiến đến ngày 2/9, lực lượng biên phòng tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ 95 ngôi nhà được giao theo đúng kế hoạch.

Chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của những người dân nơi biên cương tự tay mở cánh cửa ngôi nhà mới càng thấy được giá trị nhân văn cao đẹp của việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo nơi biên giới. Chắc chắn rằng, mùa đông năm nay, nhiều bà con ở 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán sẽ không phải sống trong giá rét bởi họ được che chở trong những ngôi nhà kiên cố, ấm áp nghĩa tình quân dân.

Quang Hưng

Back To Top