Video

Những cánh chim đầu đàn nơi rẻo cao Tủa Chùa

Thứ Bảy, 29/08/2020 16:29 Lượt xem: 13404 In bài viết

ĐBP - Một ngày đi bản tuyên truyền của anh Giàng A Ký, Bí thư Chi bộ bản Hẹ, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa thường bắt đầu từ khi trời vừa hửng sáng. Con đường mòn dẫn vào nhà dân trong bản có khi vài cây số, nhưng đều đặn nhiều năm nay, anh Ký vẫn đi bộ tới từng nhà để thăm hỏi, động viên bà con rồi tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của chính quyền địa phương cho bà con nắm được.

Mới ngoài 40 tuổi, nhưng anh Ký đã có thâm niên 20 năm làm trưởng bản rồi làm bí thư chi bộ bản. Là đảng viên người dân tộc Mông từ khi còn rất trẻ, với tính cách hiền lành, gương mẫu và có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, anh Ký còn được bà con tin tưởng bầu làm trưởng dòng họ Giàng trong xã Xá Nhè.

Là bí thư chi bộ lại là trưởng dòng họ Giàng, anh Ký xác định rõ trách nhiệm của mình đối với bà con trong dòng họ. Bản thân anh không ngừng nỗ lực, chịu khó lao động, trồng trọt, chăn nuôi, rồi phấn đấu thoát nghèo. Từ chính kinh nghiệm, cách làm của mình, anh chia sẻ với bà con cùng phấn đấu. Với trách nhiệm bí thư chi bộ, anh Ký đã góp nhiều công sức tuyên truyền, vận động dân bản xây dựng nông thôn mới và giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Chính vì thế, khi anh Ký đi tuyên truyền, vận động, bà con trong bản Hẹ ai cũng tin tưởng và làm theo.

Ở rẻo cao huyện Tủa Chùa, nơi phần đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với trình độ dân trí còn hạn chế và đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn thì những trưởng dòng họ như anh Giàng A Ký đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ là người tuyên truyền, phổ biến chính sách đúng đắn của Đảng và địa phương tới bà con trong dòng họ; trưởng dòng họ còn là những tấm gương tiên phong, đi đầu trong mọi mặt đời sống, để bà con trong bản, trong xã kính nể, tin tưởng và noi theo. Từ sự động viên, hỗ trợ của trưởng dòng họ, đã giúp nhiều bà con thôn, bản có hướng phát triển kinh tế, thoát nghèo; giúp những người lầm đường lạc lối trở về lao động chân chính, hòa nhập với cộng đồng.

Tại bản Báng, thị trấn Tủa Chùa, không ai là không biết tới ông Mào Văn Niêm, người dân tộc Thái, trưởng dòng họ Mào ở thị trấn Tủa Chùa. Đã 78 tuổi đời, gần 40 năm tuổi Đảng, là cán bộ nghỉ hưu, nhưng đôi mắt ông Niêm còn tinh tường, ý chí còn thông thái. Ông đã giúp nhiều gia đình trong dòng họ thoát nghèo bằng cách huy động dòng họ đóng góp quỹ, cho những hộ nghèo trong họ vay không lãi suất để phát triển kinh tế.

Với cách làm sáng tạo của ông Niêm, cách đây 5 năm, dòng họ Mào với hơn 100 hộ sinh sống tại thị trấn Tủa Chùa và các xã, bản lân cận đã đóng góp được trên 100 triệu đồng, rồi cho các hộ khó khăn nhất trong dòng họ vay vốn phát triển sản xuất. Đến nay, cả dòng họ Mào không còn hộ nghèo, gia đình nào cũng khấm khá, thậm chí giàu có trên đất Tủa Chùa. 

Gia đình anh Mào Văn Ơi trước đây là hộ khó khăn nhất dòng họ Mào. Được sự động viên, hỗ trợ của trưởng họ Mào Văn Niêm, anh Ơi đã mạnh dạn vay vốn dòng họ mở xưởng mộc tại bản Báng. Nhờ đôi tay khéo léo và đầu tư đúng hướng, xưởng mộc của anh Ơi ngày càng phát triển quy mô, đem lại nguồn thu nhập chính, giúp gia đình anh Ơi thoát nghèo.

Huyện Tủa Chùa hiện nay có trên 130 dòng họ thuộc 11 xã, thị trấn; trong đó 50% dòng họ có trưởng họ là người tiêu biểu, gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động và được công nhận bởi chính quyền địa phương. Nhận thấy vai trò của những trưởng dòng họ, chính quyền huyện Tủa Chùa tiếp tục tạo điều kiện để họ phát huy vai trò; đồng thời, phối hợp tốt với các trưởng dòng họ triển khai thực hiện mô hình “Dòng họ bình yên” trên đất Tủa Chùa.

Ngoài giúp bà con trong dòng họ, trong thôn, bản phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, các trưởng dòng họ còn đóng vai trò tích cực trong việc vận động bà con chấp hành pháp luật, xóa bỏ tệ nạn và giữ gìn trật tự; góp phần hỗ trợ lực lượng chức năng huyện Tủa Chùa đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. Họ thường được ví như những cánh chim đầu đàn ở nơi rẻo cao Tủa Chùa.

Phương Liên

Back To Top