Video

Đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả các hồ, đập thủy lợi

Thứ Bảy, 19/09/2020 16:30 Lượt xem: 13263 In bài viết

ĐBP - Những đống đá hộc như thế này không thể thiếu ở Cụm thủy nông Pe Luông (Công ty TNHH quản lý Thủy nông Ðiện Biên) cũng như các cụm hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Đó là những vật tư quan trọng để chủ động ứng cứu, bảo vệ an toàn cho công trình đập, hồ chứa nước khi có sự cố xảy ra.

Năm nay, dù lượng mưa không cao hơn so với mọi năm, song cán bộ, nhân viên Cụm thủy nông Pe Luông vẫn luôn sẵn sàng, chuẩn bị mọi vật tư, trang thiết bị để ứng phó với tình hình mưa lũ. Những chiếc phao cứu hộ, cuốc, xẻng, cọc tre, rọ đá này cũng được chuẩn bị từ trước mùa mưa để sẵn sàng gia cố chân kè hồ, đập và những điểm xung yếu có nguy cơ bị rò rỉ nước. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên hồ thường xuyên túc trực; tổ chức kiểm tra định kỳ hồ chứa, hiện trạng an toàn đập cho công trình, thực hiện nghiêm quy trình vận hành, điều tiết nước.

Nếu như mọi năm đến thời điểm này đã qua giai đoạn cao điểm của mùa mưa thì năm nay, đặc biệt là trong những ngày vừa qua, lượng mưa trên địa bàn tỉnh lại khá lớn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo về các phương án đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão của cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân các địa phương có thể yên tâm hơn. Trong đó việc nâng cấp, sửa chữa một số hồ, đập thủy lợi xuống cấp, góp phần nâng cao năng lực chứa nước, đảm bảo an toàn cho hồ chứa nước.

Đây là hạng mục kè áp mái hồ Sái Lương, xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) vừa mới được nâng cấp, sửa chữa. Do thời gian xây dựng và sử dụng đã lâu nên một số hạng mục trên đập đã xuống cấp. Hồ Sái Lương được xây dựng từ năm 2003 và đến năm 2006 hoàn thành với diện tích khoảng 13ha, dung tích 0,6 triệu m3; có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 100ha lúa ruộng 2 vụ/năm của người dân xã Núa Ngam.

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, hồ Sái Lương có phần mái thượng lưu bị võng; ngưỡng tràn bị rò rỉ nước; hạ lưu đập xuất hiện dòng thấm, không có hệ thống thu nước mái hạ lưu; tường chắn sóng thấp cần được sửa chữa và nâng cấp. Ngoài ra, tuyến đường quản lý dài khoảng 1,5km là đường đất lầy lội, đi lại vất vả; nếu xảy ra sự cố sẽ khó khăn trong công tác ứng cứu. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho hồ, đập, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban Quản lý các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (UBND tỉnh) - đơn vị chủ đầu tư đã chỉ đạo doanh nghiệp thi công tiến hành nâng cấp, sửa chữa từ tháng 7/2020. Đến nay, các hạng mục thi công đã hoàn thiện, đảm bảo chất lượng; đem lại sự yên tâm cho chính quyền và nhân dân trên địa bàn khi có mưa lũ xảy ra.

Trước đây, tường chắn sóng trên đập hồ Bồ Hóng, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) thấp nên khi nước hồ dâng cao khả năng ngăn nước hạn chế. Vì vậy, cách đây khoảng 1 tháng, tường chắn sóng, mặt đập đã được nâng cấp cùng với xử lý thấm vai tràn, mái hạ lưu đập và làm đường quản lý vào hồ để kéo dài tuổi thọ và tăng cường khả năng chứa nước của hồ.

Đây chỉ là 2 trong 4 hồ thủy lợi được đầu tư sửa chữa, nâng cấp do Ban Quản lý các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (UBND tỉnh) triển khai thực hiện và đã hoàn thành trong năm 2020. Ngoài hồ Bồ Hóng, Sái Lương, còn có các hồ: Hồng Sạt (xã Sam Mứn), Bản Ban (xã Mường Nhà) cùng trên địa bàn huyện Điện Biên được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Công trình thủy lợi, trong đó có các hồ chứa nước là cơ sở hạ tầng hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn. Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có 13 hồ chứa thủy lợi, với tổng dung tích ứng với mực nước dâng bình thường 59,89 triệu m3. Việc sửa chữa, nâng cấp hồ chứa góp phần nâng cao năng lực tưới thiết kế, kéo dài tuổi thọ công trình và có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp. Vì vậy, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế tối đa các sự cố hư hỏng hồ, đập. Qua đó mang lại sự an toàn cho hồ chứa, giảm thiệt hại về người và tài sản, nâng cao hiệu quả phục vụ của các hồ chứa thủy lợi, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quang Hưng

Back To Top