Video

“Đã uống rượu bia, không lái xe”

Chủ Nhật, 29/11/2020 16:57 Lượt xem: 12353 In bài viết

ĐBP - Đây là một buổi ra quân lập chốt, kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn theo chuyên đề của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự - cơ động (Công an TP. Điện Biên Phủ). Chốt được lập trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc khu vực tổ 2, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Tất cả phương tiện giao thông qua chốt đều phải đi vào làn riêng để CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Mặc dù thời tiết buổi tối rất lạnh, nhưng cán bộ, chiến sĩ CSGT vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ.

Tại chốt tối nay, có rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đi qua đã được lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn bằng thiết bị đo chuyên dụng. Qua đó cho thấy, đa số người lái xe đều có ý thức chấp hành theo đúng Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Phần lớn những người được kiểm tra thực hiện tốt nhưng vẫn có một số trường hợp người tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia khi lái xe. Như trường hợp người đàn ông này, sau khi kết thúc cuộc nhậu, anh vẫn liều lĩnh điều khiển xe máy tham gia giao thông. Khi lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, thì nồng độ cồn trong hơi thở của anh đã vượt quá mức nồng độ cao nhất (0,4 mg/1 lít khí thở) và chắc chắn anh sẽ bị tạm giữ phương tiện trong nhiều ngày.

Được biết, từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực (1/1/2020) thì lực lượng CSGT (Công an TP. Điện Biên Phủ) đã thực hiện đều đặn việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Mỗi tối, lực lượng CSGT lập từ 1 - 2 chốt kiểm tra tại địa điểm khác nhau. Các cán bộ, chiến sĩ triển khai thực hiện nhiệm vụ từ chập tối tới đêm khuya để kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định khi tham giao thông, như: phóng nhanh, vượt ẩu và đặc biệt là sử dụng rượu, bia. Bên cạnh những trường hợp chấp hành nghiêm quy định, lực lượng CSGT phải đối mặt, xử lý nhiều tình huống bất ngờ, như tình trạng một số người điều khiển phương tiện không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và có hành động, thái độ chống lại cán bộ, chiến sĩ thi hành nhiệm vụ.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT (Công an TP. Điện Biên Phủ) đã bắt giữ và xử lý trên 320 vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn; tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 290 trường hợp người điều khiển ô tô, xe máy có sử dụng rượu, bia.

Cùng với việc xử lý những trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, lực lượng CSGT (Công an TP. Điện Biên Phủ) còn thường xuyên tổ chức các chuyên đề đi tuyên truyền lưu động tại các xã, phường và các địa bàn điểm nóng về tai nạn giao thông. Trong đó, nội dung chính tập trung vào những quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP về tác hại của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông và định hướng văn hóa tham gia giao thông theo khẩu hiệu “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng CSGT (Công an TP. Điện Biên Phủ), đã góp phần kiềm chế  các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng bia, rượu và đồ uống có cồn; từ đó nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ từng bước xây dựng văn hóa giao thông không rượu, bia.

Phương Liên

Back To Top