Video

Quan tâm chăm sóc trẻ có H

Thứ Ba, 29/12/2020 20:27 Lượt xem: 9978 In bài viết

ĐBP - Lò Thị Mão là một trong số những trẻ có H đang sinh sống trên địa bàn huyện Mường Ảng. Sinh ra đã kém may mắn hơn bao đứa trẻ khác vì em được chẩn đoán nhiễm H từ trong bụng mẹ. Thiệt thòi hơn cả là cha em mất khi em mới 6 tháng tuổi còn mẹ bỏ đi làm ăn xa đã nhiều năm, hai chị em Mão sống côi cút trong ngôi nhà nhỏ. Từ khi được bác và mợ đón về nuôi dưỡng, cuộc sống của chị em Mão mới dần ổn định.

Chỉ mới 9 tuổi, nhưng Mão rất chững chạc, lo phụ giúp nhiều việc nhà. Mỗi ngày đi học về, em tự tay chăm sóc đàn gà và quét dọn nhà cửa, phụ giúp bác và mợ buôn bán. Bởi vậy, chị em Mão nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của gia đình bác gái và cậu mợ, tiếp thêm nghị lực để em vượt qua những thiệt thòi của bản thân, hòa nhập với mọi người.

Mặc dù nhiễm H từ khi lọt lòng, nhưng do được điều trị đầy đủ theo hướng dẫn của cơ sở y tế nên Mão vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, do hệ thống miễn dịch suy giảm, Mão thường bị ốm vặt, như: chóng mặt, thiếu máu,... Là người trực tiếp trông nom, chăm sóc cho Mão nhiều năm, chị Vi Thị Hiền, mợ của Mão cảm thấy rất lo lắng, vì về lâu dài sức khỏe của Mão sẽ dần yếu đi.

Cũng là trẻ nhiễm H từ khi lọt lòng mẹ, nhưng đến nay cô bé Quàng Thị Giang (12 tuổi) vẫn khỏe mạnh bình thường và có tâm lý rất thoải mái. Giang là đứa trẻ duy nhất trong gia đình nhiễm H từ cha, mẹ. Vài năm trước, cha của Giang đã mất do bệnh biến chuyển nặng. Thiếu vắng bóng cha, mẹ con Giang và bà nội già yếu nương tựa vào nhau sinh sống. Dù trong gia đình có tới 2 người nhiễm H nhưng họ vẫn lạc quan, cùng nhau vượt qua khó khăn và thực hiện điều trị theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế để có cuộc sống khỏe mạnh.

Giang hiện là học sinh lớp 6. Em rất nhanh nhẹn, thông minh và học rất tốt các môn tự nhiên. Giang luôn ước mơ lớn lên làm bác sĩ để chữa bệnh cho người dân nghèo thiệt thòi trong xã hội.

Theo thống kê, toàn huyện Mường Ảng hiện có trên 20 trẻ nhiễm H. Đa số các em đều sinh ra trong gia đình hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải nương tựa người thân, họ hàng. Tuy nhiên, trong số hơn 20 trẻ nhiễm H chỉ có 10 trẻ đủ điều kiện và được hưởng đầy đủ các chính sách trợ cấp xã hội.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, mặc dù trẻ có H đều được quan tâm điều trị bằng thuốc ARV và có chế độ chăm sóc đặc biệt theo hướng dẫn y tế, nhưng sức khỏe của các em không thể được như trẻ bình thường, thậm chí có em thường xuyên mắc các bệnh khác kéo dài. Chính vì thế, với nguồn trợ cấp xã hội tương đối ít ỏi (vài trăm nghìn đồng/tháng), các em vẫn chưa đảm bảo đời sống để điều trị bệnh lâu dài.

Cùng với việc thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách cho trẻ có H, những năm qua, chính quyền huyện Mường Ảng đặc biệt quan tâm tới việc thăm hỏi, tặng quà cho trẻ có H vào mỗi dịp lễ, tết... Qua các tổ chức đoàn thể huyện, đã kêu gọi nguồn xã hội hóa để thăm nom, chăm sóc và trao các suất học bổng cho trẻ có H; đồng thời tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe và chăm sóc y tế đặc biệt cho các em. Những hoạt động đó đã động viên, khích lệ tinh thần trẻ có H vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt và vui vẻ, lạc quan.

Phương Liên

Back To Top