Video

Mường Lay tưng bừng lễ hội đua thuyền đuôi én

Thứ Sáu, 01/01/2021 21:59 Lượt xem: 10528 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, vào dịp Tết dương lịch hàng năm, thị xã Mường Lay lại tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi én trên sông Đà. Năm nay là năm thứ 7 lễ hội được tổ chức với sự tham gia của 6 đội đua đến từ các xã, phường trên địa bàn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay Ban tổ chức đã thu hẹp  quy mô lễ hội và không mời các đội khách tham dự. 6 đội đua thuyền tham gia tranh tài với đường đua dài 1.000m trên lòng hồ thủy điện Sơn La. Cùng với đó là các hoạt động thi đấu một số môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, đi cà khoeo, chọi gà... đã đem đến không khí tưng bừng, náo nhiệt cho thị xã sông nước Mường Lay và thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương tham quan, cổ vũ.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân, du khách đã tập trung về Bến cảng Cơ Khí để chứng kiến các hoạt động trong Lễ hội đua thuyền. Trong tiếng trống khai hội rộn ràng, khí thế, mọi người hòa chung trong điệu múa dân tộc Thái, nắm tay nhau, cầu chúc một năm mới mưa thuận, gió hòa để người dân Mường Lay yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó với nghề sông nước. Đối với người dân Mường Lay, Lễ hội đua thuyền đầu năm là một hoạt động ý nghĩa, gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh và là món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con trong dịp đầu xuân năm mới.

Dưới sự hò reo, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả, những đội thi đã nỗ lực hoàn thành các chặng đua, cống hiến cho khán giả màn tranh tài hấp dẫn, tạo ra khí thế khỏe khoắn, vui tươi của ngày đầu năm. Qua đó cũng giúp mỗi thành viên tham gia thi đấu đua thuyền được rèn luyện sức khỏe, bổ sung trí lực, hăng say lao động, sản xuất.

Bên cạnh hoạt động đua thuyền, trong 2 ngày (31/12 – 1/1) Ban Tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống, OCOP địa phương và tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian... thu hút đông đảo du khách tới tham quan, mua sắm, thưởng thức văn nghệ và trải nghiệm các trò chơi.

Lễ hội đua thuyền đuôi én đã trở thành “đặc sản” của thị xã Mường Lay vào mỗi dịp đầu năm mới, thể hiện nét đặc trưng, độc đáo của mảnh đất và con người thị xã, trong đó có dân tộc Thái, ngành Thái trắng. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc được giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết, chung tay giữ gìn và bảo tồn môn thể thao đua thuyền truyền thống trong cộng đồng dân tộc Thái ở Điện Biên.

Phương Liên

Back To Top