Video

Giữ sắc hoa xuân

Thứ Năm, 14/01/2021 16:36 Lượt xem: 8437 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm ở làng hoa Thanh Hưng - nơi được xem là “vựa hoa” lớn nhất khu vực lòng chảo Điện Biên. Dưới cái rét “cắt da cắt thịt”, nông dân Thanh Hưng vẫn chạy đua với thời gian để kịp đưa ra thị trường những cành hoa đẹp nhất đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng như hầu hết các gia đình khác ở Thanh Hưng, thời điểm này, gia đình anh Đàm Mạnh Tiến (đội 5) tập trung nhân lực chăm sóc cho những khóm hoa đang vào độ. Để có những luống hoa xanh tốt như thế này, gia đình anh đã phải dày công, vất vả từ trước đó gần 2 tháng. Cùng với việc mở rộng diện tích trồng hoa lên gần 2.000m2, các loại hoa tại vườn anh Tiến cũng đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Song chủ yếu vẫn là các loại hoa truyền thống, như: dơn, cúc đủ loại.

Gắn bó với nghề trồng hoa tết đã hơn 10 năm nên ông Vũ Văn Hiển (đội 15) thấm thía hơn ai hết những khó khăn của nghề. Lựa chọn cây đào để canh tác bởi yêu vẻ đẹp của hoa và cái thế của cây, ông Hiển cũng phải chấp nhận “cái khó” của đào, đó là chăm cả năm chỉ trông chờ bán mấy ngày tết.

Cứ tầm cuối tháng 11 hàng năm, ông bắt đầu tuốt lá cho đào. Với gần 1.000 gốc hiện có, thì cả gia đình tập trung cũng phải mất vài ngày mới xong. Dồn cả tâm huyết và công sức vun xới, chăm sóc, cắt tỉa, tạo thế… nên buồn - vui của ông Hiển cũng thăng trầm theo mỗi mùa hoa.

Thanh Hưng là xã chuyên canh rau màu và có truyền thống trồng hoa nhiều năm nay của huyện Điện Biên. Hoa ở đây phục vụ cho cả vùng lòng chảo. Theo thống kê của chính quyền địa phương thì toàn xã hiện có khoảng hơn 10ha trồng hoa. Dù mỗi năm đều có những biến động nhất định, song nhiều nông dân Thanh Hưng vẫn gắn bó với cây hoa, đặc biệt là hoa phục vụ tết.

Dẫu qua nhiều thăng trầm và biến động, song vì cuộc sống và tình yêu đặc biệt với hoa, những nông dân Thanh Hưng vẫn gắn bó với nghề trồng hoa. Để rồi, mỗi dịp tết đến, xuân về, Thanh Hưng trở nên rực rỡ sắc màu. Những nông dân ở đây lại nhộn nhịp với sứ mệnh mang xuân về phố. Riêng năm nay, thời tiết thuận hòa, cùng với chỉ đạo hạn chế đào rừng của Thủ tướng Chính phủ, thì người trồng hoa ở Thanh Hưng có thêm hy vọng về một cái tết ấm no bằng nghề làm đẹp cho những ngôi nhà ngày xuân.

Hà Linh

Back To Top