Video

Gắn sản xuất với bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Thứ Tư, 20/01/2021 08:25 Lượt xem: 8216 In bài viết

ĐBP - Đối với các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, gắn liền với việc sản xuất, các đơn vị đặc biệt quan tâm đến thực hiện các chính sách về an toàn vệ sinh lao động. Trong đó, các nhà máy đã rất chú trọng đến việc cải thiện môi trường làm việc, phòng chống bệnh nghề nghiệp; trang bị bảo hộ lao động, dụng cụ an toàn lao động… góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất.

Một ngày làm việc của anh Lê Văn Duy, Tổ phó Tổ sửa chữa, Nhà máy Thủy điện Trung Thu, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) không thể thiếu những bộ quần áo, mũ và thiết bị bảo hộ như thế này. Đó được coi là những vật dụng “bất ly thân” mỗi khi anh Duy bắt tay vào công việc sửa chữa tại nhà máy. Bốn năm công tác tại đây, theo đúng định kỳ, năm nào anh Duy cũng được Nhà máy Thủy điện Trung Thu cấp, phát đầy đủ 2 bộ đồ bảo hộ. Ngoài ra, để chăm lo đời sống cho anh em công nhân, Nhà máy còn quan tâm bố trí nhà ở cho cán bộ, công nhân; bếp ăn tập thể tại các nhà máy phục vụ bữa ăn hàng ngày cho người lao động (NLĐ)… Nhờ vậy, cán bộ, công nhân, NLĐ trong nhà máy cũng yên tâm hơn trong lao động, sản xuất.

Hiện nay, Nhà máy Thủy điện Trung Thu có 30 cán bộ, công nhân và NLĐ, trong đó có 16 cán bộ, công nhân vận hành và 5 cán bộ sửa chữa tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất điện năng. Do đặc thù công việc, đội ngũ cán bộ, công nhân phải làm việc trong môi trường có nhiều tiếng ồn và tiếp xúc với hệ thống máy móc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn lao động, thực hiện các chính sách liên quan đến bệnh nghề nghiệp luôn được Ban lãnh đạo nhà máy quan tâm thực hiện thông qua việc trang bị bảo hộ lao động cũng như kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động, các kỹ năng và thao tác xử lý khi có cháy nổ cho mỗi cán bộ, kỹ sư và NLĐ.

 “An toàn để sản xuất” cũng là khẩu hiệu để nâng cao ý thức đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại Nhà máy Thủy điện Thác Bay. Đây là nhà máy gồm 3 tổ máy phát điện có công suất thiết kế 2,4MW hòa chung vào lưới điện quốc gia. Xác định vai trò quan trọng của công tác đảm bảo an toàn lao động cho cán bộ, công nhân viên, Nhà máy đã bố trí những kỹ sư, công nhân lành nghề, có trình độ, kinh nghiệm phân công ở các tổ sản xuất, ca trực vận hành hướng dẫn về công tác an toàn lao động. Đồng thời tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm và trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác. Theo thống kê của Phòng Kỹ thuật, an toàn, môi trường (Sở Công thương), năm 2020, các nhà máy thủy điện trong tỉnh không xảy ra tai nạn lao động và đảm bảo không có NLĐ mắc bệnh nghề nghiệp; các chế độ, quyền lợi cho NLĐ được các đơn vị thực hiện đầy đủ theo quy định.

Với đặc thù công việc luôn phải đối mặt với những rủi ro, tai nạn liên quan đến điện năng, các nhà máy thủy điện đã xây dựng kế hoạch, phân công các ca, kíp trực vận hành, xử lý công việc theo chức trách chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó còn tổ chức vệ sinh thiết bị, môi trường khuôn viên khu vực nhà máy theo định kỳ; qua đó kịp thời phát hiện khắc phục các lỗi nếu có và cải thiện môi trường làm việc bảo vệ sức khỏe NLĐ, tăng độ bền cho máy móc, thiết bị. Sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà máy đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét về công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, NLĐ.

Quang Hưng

Back To Top