Video

Dồi dào nguồn rau xanh phục vụ tết

Thứ Hai, 08/02/2021 08:25 Lượt xem: 7055 In bài viết

ĐBP - Trong tất cả các loại thực phẩm, rau xanh không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình, nhất là trong dịp tết. Càng cận tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng rau, củ, quả tăng cao. Vì vậy, người dân một số vựa rau trên địa bàn tỉnh đang dồn sức chuẩn bị nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường dịp cuối năm.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, không khí sản xuất tại một số bãi màu các xã khu vực lòng chảo huyện Điện Biên, như: Pom Lót, Noong Luống, Noong Hẹt… lúc nào cũng tất bật. Đây là hơn 20ha đất bãi của HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống (huyện Điện Biên) sử dụng trồng các loại rau, củ, quả. Để đảm bảo lượng rau cho dịp tết, HTX đã tiến hành xuống giống một số loại rau cách đây 2 - 3 tháng. Đến thời điểm này, những cây cải thảo, bắp cải, cà rốt… đã cho thu hoạch, phục vụ rau xanh thị trường ngày tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi, thời gian rét đậm, rét hại hạn chế nên diện tích rau của HTX phát triển khá tốt và cho năng suất cao.  

Tại bãi màu xã Pom Lót (huyện Điện Biên), bà con thường xuyên ra thăm đồng và chuẩn bị thu hoạch rau cung cấp cho thị trường tết. Ai nấy đều hối hả cho vụ rau quan trọng nhất trong năm. Gia đình bà Trần Thị Ngần, thôn 1, xã Pom Lót trồng 2.500m2 rau các loại, như: Súp lơ, cà chua, bắp cải, su hào. Đây là những loại rau xanh được bà Ngần lựa chọn cho vụ tết, bởi đều là loại rau ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng ngắn, đồng thời phù hợp với điều kiện thời tiết những tháng cuối năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng tiêu thụ trên thị trường có xu hướng giảm nên bà Ngần cũng như nhiều người trồng rau của xã Pom Lót tỏ ra lo lắng.

Hơn 2 tháng nay, lúc nào ông Nguyễn Đình Châu, xã Pom Lót cũng bận rộn với khu bãi màu của gia đình. Tết này, gia đình ông Châu có 1.000m2 đất bãi trồng súp lơ, su hào chuẩn bị cho thu hoạch. Theo tính toán của ông Châu, các loại rau này có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ khoảng 2 tháng có thể thu hoạch nên gia đình đã xuống giống từ tháng 10 âm lịch. Như vậy đến những ngày giáp Tết Nguyên đán, gia đình ông mới xuất bán để được giá cao hơn.

Pom Lót là xã có diện tích trồng rau màu lớn nhất huyện Điện Biên với hơn 80ha rau màu các loại, trong đó một số diện tích chuyên canh trồng rau và một phần diện tích xen canh với ngô. Sau khi thu hoạch ngô, bà con tranh thủ các phần đất đó để trồng các loại rau màu, củ, quả. Để vụ rau tết đạt hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, UBND xã đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đúng quy trình sản xuất an toàn. Đồng thời, tuân thủ theo đúng khung lịch thời vụ để rau màu phát triển tốt, mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao; đáp ứng đầy đủ rau cho thị trường ngày tết.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, rau màu sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh nên vụ rau này cho năng suất, sản lượng khá cao. Tuy nhiên, ngoài nỗi lo về thời tiết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khiến người trồng rau lo lắng về sức tiêu thụ rau trong dịp tết năm nay. Với sự chuẩn bị đa dạng về các loại rau và sản lượng dồi dào của người nông dân vựa rau lòng chảo Điện Biên, mong rằng những ngày tới, sức mua cũng như giá cả các loại rau màu sẽ có chuyển biến tích cực để người trồng rau có thêm thu nhập, đón cái tết đầm ấm, đủ đầy.

Phạm Quang

Back To Top