Video

Sắc màu ngày tết của người Xạ Phang

Chủ Nhật, 14/02/2021 16:15 Lượt xem: 9140 In bài viết

ĐBP - Một mùa xuân nữa lại về với con người và đất trời nơi thung lũng Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà). Mùa xuân mang theo hương sắc của núi rừng và tình cảm con người nơi đây với niềm khát khao, mong muốn và ước nguyện về một năm mới nhiều may mắn, sum vầy. Cũng như nhiều dân tộc khác, người Xạ Phang ở bản Thèn Pả ngày nay đã ăn tết trùng với Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, song họ có những phong tục đón tết rất đặc trưng, mang đậm nét văn hóa của dân tộc mình.

Những ngày tết, bản Thèn Pả rộn ràng hơn với tiếng nói cười vui vẻ của người lớn, trẻ nhỏ. Theo phong tục, ngày mùng 1 tết, người Xạ Phang dành riêng để cúng bái và mừng tuổi những người trong gia đình; từ ngày mùng 2 mọi người mới ra khỏi nhà đi chúc tết, mừng tuổi bà con, bạn bè. Chính vì vậy, mọi người đều chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất để đi chơi xuân, đón tết.

Đón mùa xuân mới, chị Thàn Chấn Hóa, bản Thèn Pả cũng sửa soạn cho các con và chồng bộ trang phục đẹp nhất. Con gái được mẹ mặc cho chiếc áo truyền thống với những hoa văn tinh xảo được thêu tỉ mỉ ở cổ và tay áo, tạo nên nét duyên dáng của người phụ nữ Xạ Phang. Chồng và con trai được chị chuẩn bị những đôi giày thêu hoa bắt mắt đi chơi tết. Những bộ trang phục đó là nét đẹp văn hóa truyền thống mà người Xạ Phang gìn giữ từ bao đời nay.  

Với những phụ nữ đồng bào dân tộc Xạ Phang, trong ngày tết không thể thiếu chiếc áo truyền thống của dân tộc, vì đó là một nét đẹp văn hóa đặc trưng mà không dân tộc nào có được. Cùng với trang phục truyền thống, trong mâm cơm ngày tết của người Xạ Phang cũng không thể không có món thịt lợn hun khói. Món ăn này đã trở thành một nét đẹp ẩm thực trong ngày tết của người Xạ Phang ở thung lũng Thèn Pả. Những miếng thịt thơm ngon như thế này đã được người Xạ Phang chuẩn bị từ trước để cúng ông bà tổ tiên và mang đi chúc tết gia đình vợ, hay chế biến món ăn mời anh em, bạn bè người thân ngày tết. Việc mổ lợn ngày tết, sau đó ướp muối để chế biến thành thịt hun khói và ăn dần đã trở thành truyền thống, nét đặc trưng của người Xạ Phang ở Thèn Pả. Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình nhưng ngày tết, hầu hết mọi nhà trong bản đều mổ lợn ăn tết.

Ngày nay, khi xã hội càng phát triển, các hình thức và tục lễ tết của đồng bào dân tộc Xạ Phang ở Thèn Pả đã có nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là các hủ tục đã được đẩy lùi. Như các dân tộc anh em khác, đối với người Xạ Phang ở bản Thèn Pả, Tết Nguyên đán cũng là một trong những ngày quan trọng trong năm. Trong những ngày tết, nhiều nét văn hóa đặc sắc thể hiện hồn cốt dân tộc của đồng bào Xạ Phang được thể hiện rõ nét hơn, góp phần làm phong phú những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tết đến cũng là dịp để đồng bào dân tộc Xạ Phang nơi đây được diện những bộ quần áo đẹp nhất cùng chơi xuân. Trong không khí ngập tràn sắc xuân, sau những cái nắm tay thật chặt, họ lại gửi cho nhau lời chúc tốt đẹp cùng chia sẻ những niềm vui trong năm cũ và chúc cho năm mới sẽ có nhiều may mắn.

Những nét đẹp, phong tục ngày tết mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Xạ Phang vẫn được bảo tồn gìn giữ, trở thành một nét đẹp truyền thống của dân tộc; tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người khi đến với “thung lũng mắt trời” Thèn Pả mỗi độ tết đến, xuân về.

Quang Hưng

Back To Top