Video

Siết chặt quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Tư, 17/03/2021 09:40 Lượt xem: 9716 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, trên cánh đồng lúa thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, nông dân tập trung phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Phun thuốc BVTV là giải pháp thường được bà con sử dụng để diệt trừ sâu bệnh gây hại, cỏ mọc trên ruộng, nương. Tuy nhiên, không ít người đang lạm dụng hoặc sử dụng thuốc BVTV không đúng hướng dẫn. Nhiều diện tích lúa chưa đạt ngưỡng bị sâu bệnh hại nhưng người dân đã tiến hành phun thuốc BVTV. Thậm chí khi phun thuốc còn không đọc hướng dẫn hoặc có đọc nhưng vẫn sử dụng quá liều lượng nên đã gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người.

Lượng thuốc BVTV được cung ứng, sử dụng trên địa bàn tỉnh trong năm qua ước khoảng 104 tấn, chủ yếu là thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu, bệnh và thuốc trừ ốc. Theo điều tra của Chi cục BVTV tỉnh, tình trạng người dân lạm dụng thuốc BVTV hoặc sử dụng một cách thiếu hiểu biết vẫn diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và môi trường.

Việc sử dụng thuốc BVTV tràn lan, chưa đúng liều lượng sẽ không diệt trừ được sâu bệnh mà còn gây hại môi trường. Tình trạng khá phổ biến hiện nay, đó là khi cây trồng có hiện tượng sâu bệnh, bà con đã mua thuốc BVTV về phun; một số loại thuốc nếu lạm dụng khiến cây trồng cằn cỗi, đất đai bạc màu. Để nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV của người dân thì các cơ quan chức năng cần phát huy vai trò quản lý trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV đúng, đủ liều lượng, phù hợp thời điểm. Cùng với đó là kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu hành trên thị trường.

Để quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục BVTV đã tổ chức thanh, kiểm tra, rà soát toàn diện việc cấp và quản lý giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; tiến hành thống kê lập hồ sơ theo dõi đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc BVTV.

Theo thống kê, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 321 cơ sở buôn bán thuốc BVTV, phân bón. Tuy nhiên, không phải người dân hay đơn vị, cơ sở kinh doanh nào cũng thực hiện tốt các quy định về sử dụng, buôn bán thuốc BVTV. Thực tế hiện nay, tình trạng các cá nhân buôn bán thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại các xã vùng sâu, vùng xa. Để quản lý, ngăn chặn tình trạng kinh doanh thuốc BVTV kém chất lượng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thuốc BVTV được xem như “con dao hai lưỡi”, nếu được quản lý, sử dụng theo đúng quy định sẽ có tác dụng bảo vệ cây trồng, chống lại những tác hại của các loại sâu bệnh, góp phần tăng năng suất, đem lại hiệu quả kinh tế. Ngược lại, nếu sử dụng không đúng sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái. Chính vì vậy, mỗi người dân, các cơ sở kinh doanh, buôn bán cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng thuốc BVTV, để vừa đạt hiệu quả cao trong sản xuất, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội cũng như bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch và an toàn.

Quang Hưng

Back To Top