Video

Khó đất đắp nền Dự án Cảng Hàng không

Thứ Tư, 21/04/2021 10:15 Lượt xem: 7753 In bài viết

ĐBP - Những ao, hồ có diện tích hàng nghìn mét vuông này trước đây thuộc Nhà hàng Tây Hồ, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) nhưng nay nằm trong diện giải phóng mặt bằng tái định cư của Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Để lấp đầy diện tích những ao hồ này cần một lượng đất đắp nền rất lớn. Vấn đề này đang trở thành trở ngại đối với đơn vị thi công trong việc tìm đất đắp nền.

Đây chỉ là một trong rất nhiều điểm còn thiếu đất đắp nền tại điểm tái định cư Dự án Cảng Hàng không Điện Biên do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 thực hiện. Theo thiết kế, tại điểm tái định cư này, khối lượng đất đắp nền cần sử dụng khoảng 140.000m3 nhưng đến nay doanh nghiệp mới chỉ tập kết được trên 90.000m3. Trước thực trạng đó, Công ty đã đề nghị chủ đầu tư sớm bố trí vị trí điểm khai thác đất đắp nền K98 đảm bảo với các tiêu chuẩn hiện hành của dự án để thi công công trình và đề nghị giao mặt bằng thi công nhưng vẫn chưa được giải quyết, khiến tiến độ thi công khó đảm bảo kế hoạch đề ra.

Công trình được chủ đầu tư phát lệnh khởi công từ ngày 26/11/2020. Sau hơn 4 tháng, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện được trên 35% khối lượng công việc. Để đáp ứng được lượng đất đắp nền cho dự án, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 đã chủ động tìm một số nguồn đất đắp nền trên địa bàn phục vụ dự án, song khoảng cách từ các điểm lấy đất đắp nền về dự án xa hơn so với khoảng cách mà doanh nghiệp đã hợp đồng với chủ đầu tư. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc thanh toán khi dự án hoàn thành.

Đối với việc xác định các vị trí khu vực đào đất, phục vụ các dự án xây dựng điểm tái định cư, UBND tỉnh đã nhất trí với phương án lựa chọn điểm số 2 thuộc bản Hua Ná, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Theo đó, UBND huyện Điện Biên có trách nhiệm rà soát, xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai môi trường tại điểm số 2; đồng thời hoàn thiện quy trình, thủ tục cho phép khai thác đất để đắp nền cho Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 20/4, UBND huyện Điện Biên đã làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Điện Biên Phủ để thống nhất về cách thức triển khai thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính trong việc cấp phép khai thác đất đắp nền phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Tuy nhiên, việc thực hiện cấp phép khai thác đất đắp nền không thể hoàn thành trong ngày một, ngày hai. Trong khi đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên ngày 13/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo chậm nhất đến 30/8 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Đối với các điểm tái định cư, TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và các sở, ngành phải phối hợp để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án, đảm bảo bàn giao mặt bằng tái định cư chậm nhất ngày 30/6. Như vậy, đến thời điểm này chỉ còn hơn 2 tháng nữa phải bàn giao mặt bằng tái định cư song nguồn đất đầu vào chưa có, trong khi mùa mưa đang đến gần khiến đơn vị thi công lo lắng tiến độ hoàn thành của các công trình thuộc điểm tái định cư số 1.

Việc thi công các điểm tái định cư của Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đang gặp khó khăn do thiếu nguồn đất san lấp mặt bằng. Điều đó đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình thuộc dự án, đặc biệt là tại điểm tái định cư số 1. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này, UBND tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ, có cơ chế linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tiến độ thi công tại các điểm tái định cư nói riêng và Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên nói chung hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Phạm Quang

Back To Top