Video

Ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên biên giới

Thứ Tư, 28/04/2021 09:13 Lượt xem: 8047 In bài viết

ĐBP - Móc nối với các đối tượng người Việt Nam là thủ đoạn mà các đối tượng người nước ngoài đã thực hiện thời gian vừa qua, nhằm lập đường dây nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó xuất cảnh sang nước thứ 3; điều đó tiềm ẩn nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình trên, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt biên giới, không để bị động, bất ngờ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép.

Đối tượng Nguyễn Văn Sinh (sinh năm 1988), trú tại thôn 4, xã Pom Lót (huyện Điện Biên) - một mắt xích trong đường dây đưa người xuất cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang bắt giữ đầu tháng 4 vừa qua. Sinh là người chịu trách nhiệm dẫn đường cho hai xe taxi chở 9 người Trung Quốc từ xã Pom Lót (huyện Điện Biên) lên biên giới và giao cho một đối tượng khác ở địa bàn xã Na Ư để đưa nhóm người Trung Quốc sang Lào với giá 8 triệu đồng/người. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ Sinh khai nhận:

Các đối tượng người Trung Quốc này đã vượt biên giới trái phép qua địa phận các tỉnh phía Đông Bắc, thuê các đối tượng người Việt Nam chở bằng xe máy đến tỉnh Điện Biên để xuất cảnh trái phép sang Lào. Khi đến khu vực biên giới Việt - Lào, thuộc địa phận bản Ca Hâu, xã Na Ư (huyện Điện Biên) thì bị lực lượng đánh án của BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ. Hoạt động đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tình trạng dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào nội địa. Chính vì vậy, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý các đối tượng tổ chức hay xuất, nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật.

Đây cũng là các đối tượng có hành vi “tổ chức đưa, đón người khác xuất cảnh trái phép” qua biên giới đã bị Đồn Biên phòng Si Pha Phìn bắt giữ trong 2 ngày (18 - 19/4). Lợi dụng các đối tượng người Việt Nam, các đối tượng người Trung Quốc đã thuê họ chở bằng xe máy từ huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) sang khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên để xuất cảnh trái phép sang Lào tại khu vực mốc 75, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ với mức tiền công 3 triệu đồng/người. Dù sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi, song các đối tượng cũng không thể qua mặt được sự giám sát, quản lý và ngăn chặn của lực lượng chức năng.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài trên 28km với địa hình phức tạp, nhiều đường mòn trên biên giới. Lợi dụng địa hình, các đối tượng người Việt Nam đã bất chấp pháp luật tổ chức đường dây khép kín, tạo thành các mắt xích để đưa, đón người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và xuất cảnh sang nước thứ 3. Nhằm kiểm soát tình hình biên giới, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình địa bàn, đối tượng, xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh ngăn chặn các đường dây tổ chức đưa, đón người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Để thực hiện có hiệu quả trong đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng. Đồng thời phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn trong công tác phòng chống dịch và đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với các lực lượng có liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh các chuyên án, vụ án về “tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép” để tiến hành điều tra xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào trong nước rất cao. Vì vậy, việc quyết liệt, kịp thời kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu; kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch Covid-19 với đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có vai trò hết sức quan trọng. Qua đó góp phần ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép, loại bỏ mối nguy hại cho cộng đồng để những nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19 mà tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung đã đạt được trong thời gian qua không trở thành vô nghĩa.

Quang Hưng

Back To Top