Video

Bất cập từ công trình thủy lợi xã Hẹ Muông

Thứ Bảy, 28/08/2021 13:05 Lượt xem: 13155 In bài viết

ĐBP - Hệ thống kênh thủy lợi xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên có tổng chiều dài gần 3km, chạy dọc các cánh đồng của xã. Đây là công trình dẫn nước tưới tiêu nội đồng từ hồ thủy điện Sái Lương, cung cấp nước tưới cho hàng chục héc-ta lúa nước, hoa màu của người dân 7 bản trong xã Hẹ Muông, gồm: Pa Ngam 1, 2, Loọng Sọt, Phú Ngam, Hát Hẹ, Ta Lét 1, 2).

Tuy nhiên, từ thời điểm đưa vào sử dụng (năm 2006) đến nay công trình thủy lợi này lại không phát huy tác dụng như mong đợi. Nhiều năm qua, lượng nước được dẫn về tưới tiêu cho nội đồng từ hệ thống kênh rất khan hiếm, không đủ để bà con trồng rau màu, lúa nước. Hệ lụy từ công trình thủy lợi kém chất lượng này đã khiến bà con không thể duy trì sản xuất đảm bảo mùa vụ, ảnh hưởng công cuộc xóa đói giảm nghèo của người dân xã Hẹ Muông. 

Cánh đồng của người dân bản Ta Lét 1 và Ta Lét 2 là khu vực đầu tiên tiếp nhận nước tưới tiêu nội đồng từ kênh thủy lợi xã Hẹ Muông. Thời điểm này, ngoài rau màu, thì diện tích trồng lúa nước của bà con 2 bản đều đang vào thời kỳ sinh trưởng, làm đòng nên rất cần nước tưới. Mặc dù hiện nay đang giữa mùa mưa nhưng hệ thống đầu tuyến kênh cũng không có nước dẫn vào ruộng. 

Mấy ngày nay, người dân bản Ta Lét 1, 2 đứng ngồi không yên, vì lo lắng trong vài ngày tới nếu tình trạng nước tưới vẫn khan hiếm thì nhiều diện tích lúa vụ hè thu có nguy cơ mất trắng. Để khắc phục tình trạng này, bà con 2 bản đã sử dụng máy bơm, dẫn nước từ khu vực suối Ten Núa vào cánh đồng. Tuy nhiên, chi phí mua nhiên liệu để chạy máy bơm nước khá tốn kém, khiến bà con càng thêm lo lắng.  

Không đủ nước tưới tiêu để trồng lúa và rau màu, vì vậy nhiều năm nay, bà con bản Ta Lét 1, 2 và các bản lân cận chỉ trồng rau màu và lúa nước vào thời điểm lượng mưa nhiều (từ đầu năm đến tháng 7, 8). Thời gian còn lại, diện tích đất nông nghiệp của bà con lại bỏ không hoặc chăn thả gia súc. Để đảm bảo lương thực cho gia đình, nhiều hộ trở lại tập quán canh tác cũ: trồng ngô, trồng sắn trên nương.

Được biết hệ thống kênh thủy lợi Hẹ Muông dẫn nước từ hồ Sái Lương là công trình được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2003, đến năm 2006 hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Lãnh đạo xã Hẹ Muông cũng nhận định, từ khi đưa vào sử dụng, công trình chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi. Mực nước tưới trên tuyến kênh dẫn về nội đồng theo năm tháng ngày càng ít đi. Cá biệt, vụ hè thu năm nay, nước tưới ở mức khan hiếm đỉnh điểm. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do mực nước từ hồ Sái Lương xuống thấp, không đủ cung cấp tưới tiêu. Tuy nhiên, việc quản lý, vận hành mực nước ở hồ Sái Lương lại nằm ngoài thẩm quyền của UBND xã Hẹ Muông. Chính vì vậy, chính quyền xã đã có ý kiến đề nghị cấp trên và đơn vị quản lý hồ có hướng điều tiết, khắc phục tình trạng thiếu nước cung cấp tưới tiêu nội đồng. 

Ngoài nguyên nhân về mực nước hồ Sái Lương xuống thấp không đủ cung cấp nước tưới tiêu nội đồng, theo phản ánh của bà con và quan sát thực tế, còn có một số điểm nghịch lý, bất cập trên hệ thống kênh thủy lợi, như: Vị trí đấu nối hệ thống kênh thủy lợi dẫn nước xuống nội đồng được thiết kế cao hơn kênh, khiến nước không chảy qua được; hệ thống kênh chạy vào đồng ruộng dài hơn 1km lại không có bất cứ một van đóng xả nước nào… Mong rằng chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có phương án tu sửa, điều chỉnh những bất cập của hệ thống kênh thủy lợi để đảm bảo dẫn nước phục vụ tưới tiêu, gieo trồng cho người dân trên địa bàn xã Hẹ Muông.

Phương Liên

Back To Top