Video

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chủ Nhật, 19/09/2021 10:31 Lượt xem: 16844 In bài viết

ĐBP - Xác định các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh - xã hội, đảm bảo an sinh. Do vậy, dù gặp không ít vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình, dự án, song các địa phương trong tỉnh đang tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư trên địa bàn.

Công trình cầu bản Hiệu, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) được khởi công từ tháng 11/2020, nhưng mặt bằng xây dựng vướng vào đường điện 110kV. Cùng với thời điểm thi công là mùa mưa đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của công trình. Để không ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng thi công, Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tuần Giáo đã thống nhất với ngành Điện tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Không chỉ cầu bản Hiệu mà các công trình khác đang triển khai trên địa bàn huyện Tuần Giáo cũng bị ảnh hưởng tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các dự án trên địa bàn huyện đều được tháo gỡ khó khăn, khai thông “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ; đặc biệt là các công trình liên quan đến nguồn vốn đầu tư công.

Khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhiều thay đổi chính sách, quy định là thách thức không nhỏ đối với huyện Tuần Giáo trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2021 là năm đầu của giai đoạn đầu tư công 2021 – 2025 và thời gian từ nay đến kết thúc năm không còn nhiều, vì vậy huyện Tuần Giáo đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư, nhằm đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Công trình kè bảo vệ ruộng và khu dân cư Na Pao, bản Na Sang, xã Na Sang do UBND huyện Mường Chà làm chủ đầu tư có chiều dài gần 460m; đến nay đã cơ bản hoàn thành. Để đảm bảo kế hoạch, huyện Mường Chà ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trước mùa mưa. Ngoài việc ưu tiên thực hiện đầu tư những công trình, dự án trên địa bàn khó khăn, cấp thiết để phục vụ người dân, huyện Mường Chà tập trung đôn đốc tiến độ, giải quyết vướng mắc trong thực hiện giải ngân kế hoạch vốn các chương trình, dự án. Đến ngày 31/8/2021, huyện Mường Chà đã tiến hành giải ngân các nguồn vốn đạt trên 44% kế hoạch.

Năm 2021, tỉnh Điện Biên được giao gần 2.600 tỷ đồng ngân sách nhà nước cho đầu tư các công trình dự án. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gây ra không ít khó khăn, thách thức và Điện Biên cũng không ngoại lệ. Vì vậy, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh và diễn biến phức tạp nên tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như hoạt động đầu tư bị ảnh hưởng không nhỏ. Vấn đề đặt ra là vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình, dự án cũng như giải ngân, thanh toán. Vì lẽ đó, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm càng thêm phần nặng nề và các cấp, ngành, địa phương cần tập trung cao độ, tháo gỡ các “điểm nghẽn”; qua đó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn trong năm 2021 đúng theo kế hoạch đề ra.

Quang Hưng

Back To Top