Video

Ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh qua rác thải y tế

Chủ Nhật, 26/09/2021 10:38 Lượt xem: 14472 In bài viết

ĐBP - Để tạo môi trường lành mạnh cho bệnh nhân và nhân viên y tế, những năm gần đây, việc quản lý, xử lý chất thải tại các trung tâm y tế, bệnh viện và cơ sở y tế luôn được quan tâm. Việc thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn công tác xử lý rác thải y tế không chỉ góp phần quan trọng vào việc vệ sinh môi trường, mà còn ngăn chặn nguồn lây lan các dịch bệnh nguy hiểm, nhất là Covid-19; qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Tại mỗi khoa, phòng trong Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đều đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu, ghi chú quy định cho từng loại rác thải y tế. Việc phân loại chất thải y tế ngay tại nơi phát sinh góp phần tạo ra sự thuận tiện trong việc quản lý tập trung và xử lý chất thải y tế. Rác thải sau thu gom sẽ được cho vào thùng chứa chuyên dụng vận chuyển đến nơi xử lý.

Khu vực xử lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cũng được đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị khá hiện đại. Để xử lý tốt khối lượng chất thải lớn phát sinh, trung tâm đã sử dụng hệ thống hấp áp lực cao để tiệt khuẩn và áp dụng công nghệ tiến tiến, thân thiện với môi trường. Vì vậy, khi rác thải y tế được thu gom từ các khoa, phòng và phân loại rác; sau đó sẽ được đưa đến đây xử lý đều đảm bảo an toàn, đúng quy chuẩn, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lượng rác thải phát sinh trong mùa dịch gia tăng đáng kể, trong đó có rác thải y tế từ các bệnh viện, khu cách ly. Đây là rác thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, việc xử lý rác thải y tế đã được các đơn vị thực hiện tuân thủ theo những quy trình nghiêm ngặt trong thu gom, vận chuyển và xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phân loại, thu gom rác thải tại các khu cách ly y tế tập trung được nhóm nhân viên y tế của Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đều đặn 2 lượt mỗi ngày. Tại đây, tất cả rác thải rắn phát sinh sau thu gom đều được coi là chất thải lây nhiễm và bỏ vào thùng đúng quy định. Rác trước khi đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng có khoang kín sẽ được phun xịt khử khuẩn, sau đó vận chuyển đi xử lý tại lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo quy trình khép kín, đảm bảo nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch.

Bệnh xá Quân y D40 là cơ sở cách ly y tế tập trung cho các công dân trở về từ vùng dịch. Số người thực hiện cách ly càng lớn đồng nghĩa với việc lượng rác thải sinh hoạt, y tế cũng phát sinh càng nhiều. Để phòng chống nhiễm khuẩn từ rác thải, tổ cách ly đã phân công nhân sự phụ trách để thực hiện việc hướng dẫn phân loại, lưu giữ, xử lý rác thải theo đúng quy định.

Để đảm bảo thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, các cơ sở y tế đã làm tốt việc xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế. Trong thời gian dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường thì vấn đề đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, xử lý rác thải tại khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế lại càng trở nên cần thiết. Vì thế, việc quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình trong xử lý rác thải y tế sẽ góp phần ngăn chặn được nguồn lây dịch bệnh ra cộng đồng và hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

Quang Hưng

Back To Top