Video

“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”

Thứ Hai, 04/10/2021 23:21 Lượt xem: 14898 In bài viết

ĐBP - Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án và công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, còn có sự đóng góp rất lớn từ các tầng lớp nhân dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp không chỉ công khai, minh bạch chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn huy động được sức dân trong thực hiện các chương trình, dự án. Khi dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra thì họ sẽ nhất trí cao, đồng lòng và tích cực tham gia đóng góp “sức người, sức của”, sớm đưa công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh về đích.

Cách đây 3 tháng, con đường nội bản Tân Bình, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) được khởi công xây dựng. Cũng kể từ thời gian đó cho đến khi hoàn thành, Trưởng bản Tân Bình Lường Văn San cùng với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận bản luôn có mặt để kiểm tra, giám sát tiến độ cũng như chất lượng của tuyến đường. Tuyến đường có chiều dài gần 900m được bê tông hóa, do UBND xã Mường Phăng làm chủ đầu tư, song để công trình đảm bảo chất lượng luôn có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân. Và những công nhân thi công tuyến đường này không ai khác cũng chính là bà con trong bản Tân Bình. Dân bản là người thụ hưởng, vừa thực hiện thi công tuyến đường, vừa tham gia kiểm tra, giám sát đã giúp con đường được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ và đảm bảo chất lượng.

Những tuyến đường bê tông với độ dày, chất lượng đảm bảo như thế này có một phần đóng góp không nhỏ trong công tác kiểm tra, giám sát của nhân dân. Đó cũng là kết quả tích cực trong việc thực hiện nghiêm túc phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên địa bàn xã Mường Phăng. Nhờ làm tốt việc công khai cho nhân dân biết những nội dung về các dự án, công trình; quan tâm thành lập các tổ chức, ban giám sát cộng đồng theo dõi, góp ý, mà nhiều chương trình, dự án trong xã, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tranh thủ được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Nhiều khúc mắc, khó khăn trong quá trình thi công tuyến đường từ bản Hồng Lực, xã Nà Sáy đến trung tâm xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo) cũng được tháo gỡ, giải quyết một cách êm xuôi. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đại diện các bản, chính quyền địa phương đã sâu sát, quan tâm triển khai chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công trình đến cán bộ, đảng viên và nhân dân từ những ngày đầu khởi công. Bên cạnh sự giám sát của cơ quan chuyên môn, nhân dân cũng tự quản, thực hiện giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Người dân được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án tổ chức thực hiện, thế nên hầu hết các hộ gia đình đã đồng tình ủng hộ khi tuyến đường được khởi công xây dựng.

Đối với việc triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, huyện Tuần Giáo đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn và huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện trên 1.100 tỷ đồng, trong đó nhân dân đã đóng góp gần 18 tỷ đồng. Ngoài ra, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện còn tham gia, hưởng ứng tích cực các hoạt động để sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, tạo được sự chuyển biến tích cực trong đời sống nông thôn.

Hiện nay, người dân thực sự là chủ thể trong việc thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng NTM. Họ đã chủ động theo dõi, đánh giá quá trình đầu tư, thi công các dự án tại địa phương, như: Các công trình đường giao thông nông thôn, kênh mương tưới tiêu, thiết chế văn hóa… Để nhân dân tích cực phát huy dân chủ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh từ cơ sở, MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn tổ chức, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. 6 tháng đầu năm 2021, Điện Biên đã thành lập được 123/129 Ban Thanh tra nhân dân với 1.031 thành viên; thành lập 119 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Qua đó, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 47 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 14 vụ việc; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện 68 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 14 vụ việc.

Thực tế cho thấy, khi “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đưa các chương trình, dự án, công cuộc xây dựng NTM của tỉnh đi đúng trọng tâm, trọng điểm. Nếu càng phát huy tốt nội lực, tinh thần chủ động, sáng tạo của nhân dân và cộng đồng thì càng đảm bảo tính bền vững, lâu dài của chương trình, dự án. Nhất là trong thời điểm hiện nay, sự đóng góp của nhân dân và cộng đồng góp phần giúp Điện Biên hoàn thành tốt “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và trở thành “vùng xanh” an toàn trước đại dịch.

Phạm Quang

Back To Top