Video

Triển vọng cây Sacha inchi trên đất Điện Biên

Thứ Năm, 07/10/2021 22:31 Lượt xem: 18259 In bài viết

ĐBP - Là loại cây trồng mới trên mảnh đất Điện Biên, nhưng sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm ở huyện Mường Ảng và Điện Biên, cây Sacha inchi do Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) triển khai thực hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt. Nhiều cây đã bói quả và bước đầu cho năng suất khá cao, đem đến tín hiệu tích cực từ một giống cây trồng mới, góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp.

Đây là phần diện tích cây Sacha inchi trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Thanh Xương (huyện Điện Biên). Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thuê đất của gia đình ông Trần Phúc Thắng, xã Thanh Xương để thực hiện mô hình. Sau mấy tháng trồng thử nghiệm, đến nay nhiều cây đã bói quả non với tỷ lệ đậu quả khá cao.

Là một hộ dân khá mạnh dạn trong việc ứng dụng các giống cây trồng mới để phát triển kinh tế, ông Thắng nhận thấy đây là một loại cây trồng mới nhưng ban đầu đã thích nghi, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Vì vậy, sau vài tháng theo dõi cây sinh trưởng, phát triển, ông Thắng bày tỏ mong muốn nhóm nghiên cứu sẽ chuyển giao giống cây Sacha inchi cũng như kỹ thuật chăm sóc để gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích.  

Trên địa bàn huyện Điện Biên, nhóm nghiên cứu đã trồng thử nghiệm mô hình cây Sacha inchi tại 2 xã: Thanh Xương và Noong Luống. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay cây Sacha inchi trồng thử nghiệm đều sinh trưởng và phát triển tốt. Từ những tín hiệu tích cực ban đầu của mô hình, cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi và nghiên cứu với mong muốn sẽ nhân rộng diện tích trồng cây Sacha inchi trên địa bàn trong thời gian tới.

Cây Sacha inchi phát triển tốt trên nhiều vùng thổ nhưỡng và được đánh giá phù hợp với thổ nhưỡng ở tỉnh ta. Tại xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng), mặc dù cây Sacha inchi được trồng trên diện tích đất dốc và thời điểm xuống giống, lượng mưa trên địa bàn tỉnh khá thấp, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng cây Sacha inchi trồng thử nghiệm vẫn phát triển tương đối tốt. Đến nay, cây đã ra hoa, bói quả với năng suất khá. Do đó, việc nghiên cứu khả năng thích ứng cây Sacha inchi trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị cao cho người dân trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là trên các vùng đất khô hạn, khan hiếm nguồn nước tưới. 

Những cây Sacha inchi phát triển xanh tốt và bói nhiều quả như thế này có thể khẳng định, loại cây này phù hợp với điều kiện khí hậu tự nhiên trên địa bàn tỉnh. Điều đó minh chứng cho sự thành công bước đầu của Đề tài “Nghiên cứu khả năng thích ứng, xây dựng mô hình cây Sacha inchi tại tỉnh Điện Biên”. Từ những kết quả ban đầu của mô hình thí điểm, sacha inchi hứa hẹn sẽ là loại cây trồng mới đem lại năng suất, thu nhập cao cho người dân, góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phạm Quang

Back To Top