Video

Gắn lợi ích với trách nhiệm bảo vệ rừng

Thứ Sáu, 22/10/2021 10:43 Lượt xem: 17899 In bài viết

ĐBP - Rừng không chỉ che chắn, bảo vệ nhân dân khỏi thiên tai, mang đến bầu sinh thái trong lành, mà còn mang lại nguồn thu nhập, lợi ích cho chủ rừng, cộng đồng thôn, bản tham gia giữ rừng; nhất là từ khi triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ((DVMTR). Không phải ai cũng ý thức được hết tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ rừng, nhưng khi họ được hưởng lợi từ rừng thì họ sẽ phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng như bảo vệ chính cuộc sống của mình.

Đây là những thành viên trong tổ tuần tra, bảo vệ rừng tổ dân phố 2, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà). Ngoài nhiệm vụ tuần tra rừng, hàng tháng các thành viên họp bàn phân công nhiệm vụ và đề ra các giải pháp bảo vệ rừng hiệu quả thiết thực. Với diện tích được giao quản lý và chăm sóc 217ha, mỗi năm cộng đồng tổ dân phố 2 được chi trả phí DVMTR khoảng 100 triệu đồng. Dù số tiền được chi trả chưa nhiều, song tổ dân phố 2 đã trích phần lớn kinh phí dành cho các hoạt động của tổ tuần tra, bảo vệ rừng. Nhờ có chính sách này mà người dân và nhất là các thành viên trong tổ tuần tra, bảo vệ rừng đã ý thức, trách nhiệm hơn trong việc kiểm soát lâm sản; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Huyện Nậm Pồ hiện có gần 50.000ha rừng được chi trả DVMTR. Nhờ chính sách DVMTR, bà con nhân dân đã nhận thức được rằng để mức chi trả tiền ngày càng cao thì phải bảo vệ rừng thật tốt. Vì vậy, chi trả DVMTR là chính sách đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Nậm Pồ thời gian qua. Việc chi trả DVMTR đầy đủ, kịp thời đã nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng của người dân, từ đó hạn chế tình trạng chặt phá rừng, xâm hại đến diện tích rừng tại các địa phương trong huyện. Mặt khác người dân cũng có thêm điều kiện phát triển sinh kế, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập.

Những năm qua, nhiều cộng đồng thôn, bản trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng và được hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR. Trong 5 năm (2016 - 2020), toàn tỉnh có hơn 4.600 chủ rừng được nhận tiền chi trả DVMTR với tổng số tiền hơn 880 tỷ đồng. Việc triển khai chi trả DVMTR đã tạo sinh kế ổn định cho nhiều hộ dân tham gia bảo vệ rừng đồng thời là động lực thúc đẩy mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Theo thống kê của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 40.000 gia đình hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR. Trung bình mỗi hộ gia đình được nhận hơn 2 triệu đồng/năm, đặc biệt hộ cao nhất hơn 120 triệu đồng/năm. Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục phát huy hiệu quả, tỉnh Điện Biên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của các chủ rừng, cộng đồng thôn, bản tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh.

Từ khi người dân được hưởng DVMTR, tình trạng chặt phá, xâm lấn rừng, khai thác lâm sản trái phép đã hạn chế, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ rừng. Khi rừng đem lại lợi ích, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập thì đời sống bà con bớt khó khăn nên ai cũng trách nhiệm hơn để giữ màu xanh cho những cánh rừng. Bởi bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi người, mỗi cộng đồng và toàn xã hội.

Phạm Quang

Back To Top