Video

Doanh nghiệp vận tải gặp khó do dịch bệnh

Thứ Bảy, 11/12/2021 10:53 Lượt xem: 11783 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian dài tạm dừng vì dịch Covid-19, bắt đầu từ trung tuần tháng 10/2021 đến nay, nhiều tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô đã được kết nối trở lại. Thế nhưng, lượng khách ít, giá xăng dầu tăng cao, chi phí đội lên… khiến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Khác với cảnh ồn ào, náo nhiệt thường thấy trước đây, thời gian này, tại Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, trên những chiếc xe được đỗ ngay ngắn chờ đón khách chỉ lác đác có từ 2 - 3 hành khách lên xe, thậm chí có những xe dù sắp đến giờ xuất bến những vẫn chưa có hành khách nào. Việc người dân hạn chế đi lại, đặc biệt là việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng trong thời gian qua, bởi tâm lý e ngại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều nhà xe rơi vào cảnh thu không đủ bù chi.

Lượng khách giảm khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các tuyến vận tải liên tỉnh. Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long hiện có hơn 60 đầu xe chạy tuyến cố định liên tỉnh và khoảng 80 đầu xe taxi. Dù lượng khách sụt giảm, nhưng để giữ “lốt” (biểu đồ chạy xe), giữ khách, giữ nguồn hàng, các nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động, song hầu hết đều giảm tần suất số chuyến để giảm bớt chi phí. Thêm vào đó, giá xăng dầu tăng “chóng mặt” thời gian gần đây càng khiến các nhà xe rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất khó khăn.

Từ ngày 16/10-30/11/2021, tổng số chuyến vận tải hành khách liên tỉnh được phép khai thác là 3.690 chuyến, tuy nhiên thực tế chỉ chạy có 1.689 chuyến/tháng, đạt 45,7%. Việc không có khách cùng với nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải vay ngân hàng để đầu tư phương tiện nên có áp lực rất lớn về lãi suất và lộ trình trả nợ ngân hàng. Mặc dù Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng trên thực tế, nhiều đơn vị chưa nhận được sự hỗ trợ này.

Năm 2021, hoạt động vận tải nói chung cũng như vận chuyển hành khách nói riêng được đánh giá là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Khối lượng vận chuyển hành khách năm 2021 chỉ đạt 69,04% kế hoạch năm, giảm 23,96% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng vận chuyển hàng hóa cũng giảm 7,16%. Để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tham mưu, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải về các kiến nghị của doanh nghiệp vận tải, giúp các đơn vị, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn dịch bệnh này.

Hoạt động trong trạng thái bình thường mới, song thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải khách đã và đang phải cắt “lốt”, giảm chuyến để hạn chế thua lỗ. Bởi vậy, các đơn vị vận tải này rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, cũng như mong có một chính sách hỗ trợ thiết thực để bớt được gánh nặng tài chính, khắc phục khó khăn, cố gắng duy trì và tiến tới hoạt động bình thường trở lại như trước đây.

Thu Hằng – Phạm Quang

Back To Top