Video

Ấm áp những mái nhà cho hộ nghèo

Thứ Sáu, 24/12/2021 18:38 Lượt xem: 13708 In bài viết

ĐBP - Ngôi nhà mới ba cứng, khang trang này là của gia đình anh Hờ A Nếnh, bản Tìa Giềnh C, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Đây là một trong số những ngôi nhà đầu tiên được xây dựng hoàn thiện trong tổng số 1.027 ngôi nhà cho hộ nghèo do Bộ Công an triển khai hỗ trợ thực hiện tại huyện Điện Biên Đông. Vào trung tuần tháng 12, ngôi nhà này đã được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui, sự hân hoan của gia đình anh Nếnh. Vậy là mùa đông năm nay, 4 khẩu trong gia đình anh Nếnh được ở trong ngôi nhà mới ấm áp, an toàn; không còn phải thấp thỏm, lo âu mỗi khi mưa gió trong ngôi nhà tạm bợ trước đây.

Không chỉ riêng gia đình anh Hờ A Nếnh, hàng chục hộ dân trong bản Tìa Giềnh C nói riêng và xã Keo Lôm nói chung, đều vô cùng phấn khởi vì sắp được ở nhà mới chắc chắn, ấm áp trong mùa đông này. Theo kế hoạch phân bổ nhà do Bộ Công an hỗ trợ của huyện Điện Biên Đông, riêng tại địa bàn xã Keo Lôm, có 127 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở, trong đó có 125 ngôi nhà được được xây mới và 5 nhà sửa chữa khung, mái, nền. Đặc biệt, ngoài những ngôi nhà được thiết kế theo mẫu nhà “ba cứng” của Bộ Công an (là khung sắt thép, tường gạch lửng, thưng tôn, mái 3 lớp chống nóng và nền xi măng) do các đơn vị, lực lượng, ngành chức năng trong tỉnh làm chủ đầu tư, hỗ trợ xây dựng; thì còn có một số ngôi nhà do bà con người dân tộc Mông được quyền tự thiết kế, xây dựng theo nếp nhà truyền thống, bằng số tiền do Bộ Công an hỗ trợ. Và những ngôi nhà này do chính quyền các xã làm chủ đầu tư xây dựng. 

Hôm nay, những người thân của anh Sùng A Thái đã kéo nhau về bản Tìa Giềnh C để giúp gia đình anh làm ngôi nhà mới theo truyền thống dân tộc Mông, thay thế cho ngôi nhà tranh cũ, nhỏ bé, xiêu vẹo mà gia đình anh Thái đã sinh sống nhiều năm nay. Được biết, cách đây không lâu, một trận gió lốc đã thổi bay mái nhà của gia đình anh Thái, mà anh vẫn chưa có điều kiện tu sửa lại. Rất may, giữa lúc cả gia đình đang lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” thì anh Thái được chính quyền xã Keo Lôm tới thông báo gia đình anh được Bộ Công an hỗ trợ 50 triệu đồng để làm ngôi nhà mới. Niềm vui không nói lên lời, anh Thái vô cùng xúc động và đã bàn bạc với gia đình thống nhất chọn phương án tự làm nhà theo nếp truyền thống dân tộc Mông. Điều này không chỉ thể hiện niềm vui, sự biết ơn đối với đơn vị hỗ trợ, mà còn là sự đóng góp công sức của gia đình để Chương trình làm nhà thêm phần ý nghĩa, đúng như mục tiêu “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên Đông sớm có nhà mới để ổn định cuộc sống trước tháng 2/2022 theo đúng yêu cầu của Bộ Công an, những ngày này, các đơn vị, lực lượng chức năng trong tỉnh được phân công phụ trách làm nhà cho bà con đều đang bám trụ tại địa bàn các xã, bản trong huyện; cùng với bà con nhân dân vận chuyển nguyên vật liệu, đào móng, xây tường, hoàn thiện từng hạng mục của ngôi nhà sao cho đảm bảo tiến độ. 

Trong số các đơn vị, lực lượng tiên phong đi đầu triển khai làm nhà, có cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ), thuộc Phòng CSCĐ Công an tỉnh Điện Biên. Đã một tháng nay, các anh cắm bản liên tục tại 2 xã Keo Lôm và Noong U để hoàn thành lần lượt 59 ngôi nhà cho bà con tại 21 bản thuộc 2 xã này. 

Do những ngôi nhà mà Tiểu đoàn CSCĐ hỗ trợ xây dựng đều nằm rải rác quanh các bản, cách trở đồi, núi, nên việc vận chuyển vật liệu vào xây dựng vô cùng khó khăn. Mặt khác, việc triển khai làm nhà cho bà con lại vào đúng thời điểm thời tiết khắc nghiệt, mùa đông buốt giá và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, những cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn CSCĐ đã không quản ngại gian khó, các anh vẫn nỗ lực triển khai, nhanh chóng hoàn thành các ngôi nhà để bà con nơi đây sớm được an cư.

Với mục tiêu  “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chương trình làm nhà cho hộ nghèo do Bộ Công an phát động triển khai tại tỉnh Điện Biên từ năm 2019 đến nay đã mang đến hàng nghìn ngôi nhà mới khang trang, ấp áp cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Sau khi triển khai thực hiện và hoàn thành tại 2 huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, chương trình đang gấp rút hoàn thiện tại huyện Điện Biên Đông với mục tiêu mà Bộ Công an và Tỉnh ủy Điện Biên đã thống nhất: Tiếp thu kinh nghiệm thực hiện và khắc phục những khó khăn, rào cản trước mắt để nỗ lực hoàn thiện cho người dân có mái nhà ấm áp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Chính vì vậy, những ngày này, chính quyền huyện Điện Biên Đông cũng khẩn trương triển khai họp bàn, rà soát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, cơ quan, đoàn thể trong huyện để triển khai hoàn thiện kế hoạch mà Bộ Công an và Tỉnh ủy Điện Biên giao phó. 

Có thể nói, mỗi ngôi nhà cho hộ nghèo được hoàn thiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Điện Biên Đông nói riêng chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần lớn đối với từng hộ nghèo; không chỉ giúp họ có nơi an cư, ấp áp và an toàn, mà còn tiếp thêm động lực để họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương và đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Phương Liên

Back To Top