ĐBP - Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ giáo viên trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ, được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực dần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Năm học 2021 - 2022, ngành GD&ĐT tỉnh 15.356 công chức, viên chức, người lao động; trong đó, 1.276 cán bộ quản lý, 11.950 giáo viên, giảng viên. Đến nay, toàn ngành có 7 giáo viên/giảng viên có trình độ tiến sĩ; 539 giáo viên/giảng viên có trình độ thạc sĩ. Để thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, với mục tiêu xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 3/12/2021 về việc phê duyệt Đề án Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Sở ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Ưu tiên thực hiện 3 mục tiêu quan trọng là: Tổ chức các lớp liên kết đào tạo giáo viên đáp ứng chuẩn trình độ theo chức danh nghề nghiệp Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ; tham gia bồi dưỡng đầy đủ, đúng thành phần các chương trình bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình GDPT năm 2018 do Bộ tổ chức, đồng thời triển khai tập huấn đến 100% cán bộ, giáo viên theo quy định; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục.
Kết quả năm học 2021 - 2022, các đơn vị trực thuộc Sở có 14 công chức, viên chức đào tạo sau đại học; 2 viên chức đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị; 14 công chức, viên chức đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị. Cấp tiểu học, THCS có trên 1.000 viên chức quản lý, giáo viên đã và đang tham gia đào tạo tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Bồi dưỡng chính trị cho 14.182 cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT; hơn 99% cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS hoàn thành chương trình bồi dưỡng 6/9 tiêu chuẩn của chương trình GDPT 2018.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay số lượng cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo trên địa bàn tỉnh còn cao: 1.939 người (29 cán bộ quản lý, 1.910 giáo viên). Trong đó, giáo viên cấp mầm non chưa đạt chuẩn 232 người (chiếm 6,5%); cấp tiểu học 1.283 người (chiếm 30,98%); cấp THCS 385 người (chiếm 14,11%); cấp THPT 7 người (chiếm 0,55%).
Trao đổi về công tác đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ giáo viên, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ giáo viên trên địa bàn tỉnh chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Do đặc thù là tỉnh miền núi, ngân sách chủ yếu phụ thuộc vào Trung ương. Ngân sách Nhà nước chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo còn thấp, chủ yếu mới chỉ đủ chi trả lương và các khoản chi cho con người; phần kinh phí chi cho đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Một bộ phận giáo viên nhận thức về tự học, tự bồi dưỡng chưa đầy đủ, trình độ chuyên môn, năng lực còn hạn chế. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp học theo Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý của Bộ GD&ĐT còn thiếu; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bồi dưỡng thường xuyên còn hạn chế.
Để nâng cao chất lượng cán bộ giáo viên, giảm dần tỷ lệ cán bộ giáo viên chưa đạt chuẩn, thời gian tới ngành GD&ĐT tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND cấp huyện, hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ theo lộ trình nâng chuẩn quy định tại Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 4/11/2020 của UBND tỉnh; ưu tiên việc đào tạo, đào tạo lại giáo viên các môn học còn thiếu theo chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhất là đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS đáp ứng yêu cầu chuẩn trình độ đào tạo và yêu cầu vị trí việc làm; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp theo quy định tại Chương trình GDPT 2018; chỉ đạo Trường Cao đẳng Sư phạm xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non năm học 2022 - 2023. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia năm 2022.