Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Về nơi Đảng mạnh, dân giàu (3)

16:38 - Thứ Sáu, 13/10/2023 Lượt xem: 1826 In bài viết

Bài 3: Bừng sáng vùng biên

ĐBP - Bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc, bức tranh về cuộc sống ở Chà Nưa tươi mới, đầy sức sống. Kết quả đó là niềm tự hào không chỉ với mỗi người dân trong xã mà cả huyện Nậm Pồ bởi trong lịch sử chưa có xã biên giới nào đạt thành tựu ấn tượng như vậy. Không “ngủ quên” trước những “trái ngọt” vừa hái, Chà Nưa tranh thủ mọi nguồn lực, biến kết quả thành động lực, quyết tâm xây dựng xã biên giới vững mạnh, giàu đẹp, bừng sáng nơi cực Tây Tổ quốc.

Bài 2: Khi đảng viên tiên phong làm việc khó

Bài 1: Người đứng đầu phải đi đầu

Một góc bản du lịch cộng đồng Nà Sự.

Đảng mạnh, dân tin

Là Bí thư Đảng bộ đầu tiên của xã Chà Nưa vào những năm 1988 - 1996, ông Lò Văn Ẹ, bản Nà Ín vẫn nhớ như in những ngày đầu gian khó. Ông Ẹ bồi hồi kể: Khi ấy Đảng bộ xã Chà Nưa còn non trẻ với 41 đảng viên. Mặc dù đã xoá bỏ thời kỳ bao cấp song đời sống người dân rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Một phần nguyên nhân là do khi ấy các tổ chức đảng, chính quyền từ xã đến thôn, bản thiếu và yếu về mọi mặt. Hơn nữa, đa phần cán bộ chủ chốt của xã chưa học xong phổ thông, thậm chí 1/3 đảng viên của xã chưa biết chữ. Bước vào giai đoạn thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đến nay, Đảng bộ xã Chà Nưa đã trải qua 7 kỳ đại hội, thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết vững bước tiến lên và đạt nhiều thành tựu đáng mừng trong công cuộc đổi mới và phát triển.

Xác định Ðảng là ánh sáng soi đường đưa người dân thoát khỏi đói nghèo, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, Ðảng bộ xã Chà Nưa đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược, lâu dài, vận dụng linh hoạt thực tiễn. Cán bộ, đảng viên đang công tác ở xã tăng cường về sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản để làm nòng cốt, trực tiếp lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị, tìm hạt nhân kế cận cho Đảng. Đồng thời, chú trọng việc lựa chọn đội ngũ bí thư chi bộ có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, có trách nhiệm, năng lực và uy tín trong nhân dân, đảng viên. Với phương châm “ở đâu có dân, ở đó có đảng viên”, cấp ủy chính quyền Chà Nưa đã làm tốt công tác tạo nguồn, tìm “hạt giống đỏ” phát triển Đảng từ đồng bào các dân tộc thiểu số, nữ giới, bộ đội xuất ngũ... 

Ông Khoàng Văn Van vui mừng chia sẻ: Trải qua hơn 6 thập kỷ xây dựng và trưởng thành từ một chi bộ đảng, đến nay Đảng bộ xã Chà Nưa đã có 12 chi bộ đảng trực thuộc với 224 đảng viên. Các tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên phát triển cả về số lượng và chất lượng. Những năm gần đây, tiềm năng, thế mạnh xã Chà Nưa được đánh thức, nhiều nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội đi vào cuộc sống mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Cốt lõi là nhờ việc chú trọng củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ.

“Quán quân” xây dựng nông thôn mới

Vừa xóa tên khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn (năm 2008) thì thiên tai, lũ lụt xuất hiện gây thiệt hại không ít về người và tài sản, đời sống nhân dân rơi vào cảnh nghèo khó. Điều đó khiến năm 2013 xã Chà Nưa lại rơi vào xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến huyện Nậm Pồ không xác định Chà Nưa trong kế hoạch xã điểm về đích nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2015 - 2020.

 Ông Thùng Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa chia sẻ: Là xã có xuất phát điểm thấp, khi triển khai xây dựng NTM xã mới đạt 5/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo trên 56%. Vì thế, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, đánh thức vai trò trách nhiệm của nhân dân trong tham gia xây dựng NTM. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện từng năm, từng giai đoạn cụ thể; ưu tiên thực hiện các phần việc có tính khả thi và tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Tập trung thực hiện các tiêu chí gắn liền với đời sống người dân: Xóa đói giảm nghèo; thu nhập, vệ sinh môi trường... Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đem lại niềm tin trong nhân dân về những chủ trương “đúng” và “trúng”.

“Trước đây, người dân vệ sinh trên rừng, nhưng được cán bộ giải thích, tuyên truyền, mình đã hiểu và thấy tác dụng của nhà tiêu hợp vệ sinh đối với sức khỏe, cuộc sống cộng đồng. Vì thế, không riêng nhà mình mà các hộ trong bản đã tự giác làm nhà vệ sinh riêng” - anh Poòng Văn Ngại, bản Cấu chia sẻ:

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trên cơ sở các chính sách ưu đãi (30a, 134/CP, 135/CP...) xã Chà Nưa đã xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi: Ðiện - đường - trường - trạm; triển khai đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch các gói hỗ trợ đến nhân dân. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc đã tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, với tổng trị giá gần 2,9 tỷ đồng; xây dựng hơn 120 lò đốt rác sinh hoạt, trồng 1.200 cây hoa ban, làm mới 15km đường nội đồng (3,7km đã được bê tông hóa), gần 50km đường tuần tra, bảo vệ rừng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chung sức đồng lòng của nhân dân, năm 2018 Chà Nưa trở thành xã đầu tiên cán đích NTM của huyện Nậm Pồ, hoàn thành trước 2 năm so với nghị quyết đề ra. Từ một địa phương khó khăn của huyện, đến nay xã NTM Chà Nưa như khoác lên mình “tấm áo mới”; nhiều trường học khang trang (100% trường đạt chuẩn quốc gia); hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững. Đời sống nhân dân ngày càng ấm no, đủ đầy, thu nhập bình quân đạt 34,1 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm còn 5,5%. Toàn xã đã xây dựng được hơn 20 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, thu nhập bình quân từ 50 - 200 triệu đồng/năm.

Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm bên suối Nậm Bai đầy thơ mộng bản Nà Sự.

Hướng tới phát triển toàn diện, bền vững

Không “ngủ quên” trước những “trái ngọt” vừa hái, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Chà Nưa nguyện nỗ lực đoàn kết, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Chú trọng giữ vững “3 yên” (yên dân, yên địa bàn, yên biên giới) và tiếp tục đưa ra các giải pháp “đột phá” trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM.

Là một trong những xã có thế mạnh về nông nghiệp, vì thế hiện nay xã Chà Nưa đã tận dụng “thời cơ vàng” thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương. Trong đó, tập trung tuyên truyền người dân chuyển đổi diện tích đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng bí xanh và các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm thông qua các tổ hợp tác để nâng cao năng suất, chất lượng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xã Chà Nưa triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bản Nà Sự. Coi đây là hướng đi đúng đắn, là đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa cộng đồng. Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa chia sẻ: “Với tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, du lịch Nà Sự đã thật sự “cất cánh”, trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi dừng chân, nghỉ dưỡng của người dân, du khách trong hành trình du lịch đến cột mốc số “0” tại A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé)”.

Bản Nà Sự được biết đến là điểm du lịch độc đáo với sự kết hợp hài hòa giữa núi rừng, suối nước tạo cho du khách có thể thoải mái tận hưởng, hít hà bầu không khí trong lành. Ông Thùng Văn Quân, Trưởng bản Nà Sự chia sẻ: Quyết tâm xây dựng Nà Sự trở thành điểm tham quan lý tưởng, người dân đã tích cực chỉnh trang nhà cửa, sân ngõ, ao vườn xanh, sạch, đẹp; chung sức xây dựng cọn nước dọc suối Nậm Bai. Các lán chòi được làm bằng cây tre, vách nứa, lợp lá cọ để làm chỗ nghỉ cho du khách; lắp 1.500 bóng điện thắp sáng đường đi nội bản và dọc trên bờ kè… Chà Nưa xây dựng đội văn nghệ phục vụ khách du lịch với các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái.

Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm bên suối Nậm Bai đầy thơ mộng bản Nà Sự.

Đến với Nà Sự, du khách còn được khám phá, trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái. Trực tiếp tham gia chế biến món ăn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, nghỉ ngơi tại các gia đình trong bản. Hiện bản đã tạo trang fanpage facebook “Du lịch cộng đồng bản Nà Sự” thu hút hàng chục nghìn người truy cập. Thành công của mô hình du lịch cộng đồng bản Nà Sự sẽ là cơ hội, tiền đề vững chắc để Chà Nưa nhân rộng ra các bản khác trong vùng.

Chia tay Chà Nưa trong ánh lửa bập bùng và vòng xòe đoàn kết đón chào bản du lịch cộng đồng Nà Sự tròn “một năm tuổi”… Chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn hành trình “lột xác” đã mang lại “luồng sinh khí” để miền biên viễn Chà Nưa rộn rã thanh âm nhịp sống mới. Hòa trong nhịp sống đó là tinh thần tiên phong đi đầu, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích cộng đồng của cán bộ, đảng viên và niềm tin nhân dân hướng về Đảng, về ngày mai tươi sáng.

Bài, ảnh: Sầm Phúc - Mai Phương
Bình luận
Back To Top