Kinh tếNông thôn mới

Thành phố Điện Biên Phủ

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

09:30 - Thứ Hai, 20/02/2023 Lượt xem: 3484 In bài viết

ĐBP - Thành phố Điện Biên Phủ có 5 xã thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM: Thanh Minh, Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng và Pá Khoang. Đến nay, đã có 4/5 xã đạt chuẩn NTM, còn xã Pá Khoang chưa đạt.

Nhà văn hóa xã Mường Phăng đang được đầu tư sửa chữa, nâng cấp góp phần nâng cao tiêu chí NTM.

Năm 2012, xã Pá Khoang được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của xã Mường Phăng. Sau 10 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Pá Khoang đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt nhận thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên. Năm 2022, xã Pá Khoang đã hoàn thành thêm 2 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, nâng tổng số tiêu chí đã đạt lên 15/19 tiêu chí. Giai đoạn 2023 - 2025 xã Pá Khoang quyết tâm hoàn thành đạt chuẩn NTM.

Hiện nay, xã Pá Khoang đang tập trung thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Năm 2023, xã Pá Khoang được đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã và 8 nhà văn hóa bản. Theo kế hoạch, xã sẽ đạt chuẩn tiêu chí số 6 vào năm 2024. Khó khăn nhất trong xây dựng NTM tại Pá Khoang là tiêu chí số 10 về thu nhập. Để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã đã tiến hành khảo sát, xác định tiềm năng, lợi thế địa phương là sản xuất nông nghiệp, từ đó đề xuất UBND TP. Điện Biên Phủ triển khai nhiều mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Từ năm 2021 đến nay, xã Pá Khoang đã triển khai 4 mô hình sản xuất nông nghiệp và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Mới đây nhất, cuối năm 2022, xã triển khai mô hình liên kết trồng ổi ruột đỏ với tổng diện tích 10ha tại bản Bó và bản Sáng. Bên cạnh chú trọng phát triển lĩnh vực thế mạnh về nông nghiệp, xã Pá Khoang cũng quan tâm công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động. Hiện nay, xã Pá Khoang có trên 120 lao động được ký hợp đồng lao động tại các công ty, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Anh Quàng Văn Chuyên, bản Bó, xã Pá Khoang cho biết: Gia đình tôi có 1ha đất nương. Trên diện tích này, tôi đã chuyển đổi rất nhiều loại cây trồng như: Lúa nương, ngô, đào pháp nhưng đều không hiệu quả. Năm 2022, tôi tham gia mô hình liên kết trồng ổi ruột đỏ qua sự giới thiệu của Hội Nông dân xã. Đến nay, vườn ổi phát triển tốt. Dự kiến sau 3 năm kiến thiết, vườn ổi sẽ cho thu hoạch.

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “Xây dựng NTM là không có điểm dừng”, những năm qua, sau khi được công nhận đạt chuẩn, các xã: Thanh Minh, Nà Nhạn, Nà Tấu và Mường Phăng tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Sau khi đạt chuẩn, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các đoàn thể, hội và các thôn bản tiếp tục tăng cường công tác tuyền truyền người dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, tránh tư tưởng bằng lòng, thỏa mãn, nhất là các tiêu chí về môi trường, an ninh trật tự... Đồng thời, UBND xã kiến nghị với UBND TP. Điện Biên Phủ tiếp tục đầu tư các công trình để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình hạ tầng sau đầu tư là một trong những giải pháp được UBND xã quan tâm thực hiện. Hiện nay, xã Mường Phăng đang được đầu tư 3 công trình phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã NTM nâng cao. MTTQ xã đã tăng cường công tác giám sát cộng đồng đối với các công trình đang thi công trên địa bàn. Ban giám sát cộng đồng đã có nhiều ý kiến với chủ đầu tư, nhà thầu thi công về chất lượng vật liệu, biện pháp thi công...

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top