Israel tiếp tục chiến dịch tại Rafah bất chấp dư luận quốc tế

14:19 - Thứ Ba, 28/05/2024 Lượt xem: 2758 In bài viết

Ngày 28-5, các nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục có những phản ứng dữ dội liên quan tới một cuộc không kích của Israel gây cháy lớn ở thành phố Rafah (Dải Gaza) khiến 45 người thiệt mạng.

Người Palestine tìm kiếm thực phẩm sót lại sau vụ cháy do cuộc tấn công của Israel tại Rafah. (Ảnh: Reuters).

Ngày 28-5, The Japan Times dẫn thông tin từ Quân đội Israel cho biết, lực lượng này đang điều tra các báo cáo về việc một cuộc không kích được triển khai nhằm vào các chỉ huy của nhóm chiến binh Hamas ở Rafah nhưng gây ra hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng.

Tuy nhiên, các lực lượng Israel cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch, để "nhổ tận gốc" các chiến binh Hamas ẩn náu ở Rafah và giải cứu các con tin trong khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, cuộc tấn công không nhằm gây thương vong cho dân thường. "Tại Rafah, chúng tôi đã sơ tán khoảng 1 triệu cư dân. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực tối đa để không làm hại những người không tham chiến, điều đó đã xảy ra một cách bi thảm" - nhà lãnh đạo này phát biểu.

Chia sẻ với báo giới, những người sống sót cho biết cuộc tấn công xảy ra ở khu phố Tel Al-Sultan, nơi hàng nghìn người đang trú ẩn sau khi lực lượng Israel bắt đầu triển khai tấn công trên bộ ở phía đông Rafah hơn hai tuần trước. Thời điểm tấn công là khi người dân tại đây đang chuẩn bị đi ngủ, khiến thương vong tăng cao.

"Chúng tôi đã cầu nguyện... Và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn giường cho con mình để ngủ. Không có gì bất thường, sau đó chúng tôi nghe thấy một tiếng động rất lớn và lửa bùng lên xung quanh" - Umm Mohamed Al-Attar, một bà mẹ Palestine cho biết.

Đoạn video do Reuters thu được cho thấy một đám cháy bùng lên và mọi người la hét trong hoảng loạn. Theo thống kê của cơ quan y tế Gaza, hơn một nửa số người thiệt mạng là phụ nữ, trẻ em và người già.

Diễn biến tại Rafah những ngày qua đã khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ.

"Israel có quyền truy lùng Hamas và chúng tôi hiểu cuộc tấn công này đã giết chết hai nhân vật cấp cao của Hamas. Nhưng như chúng tôi đã nói rõ, Israel phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể để bảo vệ dân thường" - một người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông "phẫn nộ" trước các cuộc tấn công mới nhất của Israel. "Những hoạt động này phải chấm dứt. Không có khu vực an toàn nào ở Rafah cho dân thường Palestine" - nhà lãnh đạo này đăng tải trên mạng xã hội X. Hàng nghìn người biểu tình sau đó đã tập trung tại thủ đô Paris để phản đối cuộc tấn công ở Gaza.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho rằng, phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (IJC) phải được tôn trọng. "Luật nhân đạo quốc tế áp dụng cho tất cả mọi người, cả đối với việc Israel tiến hành chiến tranh", bà Baerbock nhấn mạnh.

Chính phủ Canada cho biết họ "kinh hoàng" trước cuộc không kích chết người ở Rafah, và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. "Canada không ủng hộ một chiến dịch quân sự của Israel ở Rafah", Ngoại trưởng nước này Melanie Joly chia sẻ trên X.

Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cũng lên án vụ tấn công của Israel. Trong khi đó, Qatar cho biết cuộc tấn công Rafah có thể cản trở nỗ lực làm trung gian hòa giải ngừng bắn và trao đổi con tin.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top