Điện Biên hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non năm 2023

11:48 - Thứ Sáu, 17/11/2023 Lượt xem: 4100 In bài viết

ĐBP - Ngày 17/11, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non tại Điện Biên năm 2023. Chương trình được sự tài trợ của tổ chức UNICEF.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu tại buổi lễ hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non tại Điện Biên năm 2023.

Cùng với sự thay đổi của cả nước, tại tỉnh Điện Biên, các chỉ số về sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh cũng có những thay đổi đáng kể, trong đó phải kể đến tỷ suất tử vong trẻ em đều có xu hướng giảm qua các năm.

Theo báo cáo thống kê về sức khỏe sinh sản của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tỷ suất tử vong trẻ sơ sinh từ 10% vào năm 2015 xuống còn 5,5% vào năm 2022; tỷ suất tử vong dưới 1 tuổi giảm từ 32,8% vào năm 2015 xuống còn 28,10% năm 2022; tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 38,2% vào năm 2015 xuống còn 33,3% năm 2022...

Mặc dù tử vong trẻ sơ sinh đang có dấu hiệu giảm nhưng với tỷ suất hiện tại, các vấn đề về sức khỏe trẻ sơ sinh vẫn là gánh nặng đối với ngành Y tế tỉnh nhà. Qua thực tế cho thấy, nguyên nhân chính của tình trạng chậm cải thiện về sức khỏe trẻ sơ sinh là do thiếu cả về nhân lực và trang thiết bị, cơ sở vật chất cho chăm sóc sơ sinh. Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao là do các nguyên nhân đẻ non/nhẹ cân, ngạt, chấn thương trong khi đẻ, dị tật và các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó những nguyên nhân này lại có thể phòng tránh được.

Ban Tổ chức trao quà cho các gia đình có trẻ sinh non đã và đang được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; gia đình có bà mẹ đang chuẩn bị sinh hoặc sau sinh tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại lễ hưởng ứng, các đại biểu đã được nghe tổng quát về sinh non và tình hình trẻ sinh non trên địa bàn tỉnh; quá trình hình thành đơn nguyên sơ sinh và thực hiện chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo cho trẻ sinh non tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2023, tỷ lệ trẻ sinh non trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng từ 3,4% năm 2019 lên 4,1% năm 2023. Tuy nhiên, các chỉ số về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh cũng có những thay đổi đáng kể. Công tác chăm sóc trẻ sinh non có nhiều kết quả tích cực. Trung bình mỗi năm đơn nguyên sơ sinh điều trị cho khoảng 1.000 trẻ sơ sinh, tỉ lệ thành công đạt trên 90%, chủ yếu là các bệnh sơ sinh non yếu, vàng da, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: “Hiện trạng về tử vong sơ sinh đòi hỏi Điện Biên cần phải có nhiều cố gắng hơn nữa vào các can thiệp giảm tử vong sơ sinh. Chính vì vậy, Trung tâm tổ chức Lễ hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non tại tỉnh Điện Biên năm 2023 ngày hôm nay. Qua lễ hưởng ứng, chúng tôi mong muốn sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả cộng đồng, gia đình cùng tham gia vào việc chăm sóc phụ nữ mang thai, quan tâm chăm sóc hơn nữa đến trẻ sơ sinh và bà mẹ trong 7 ngày đầu sau đẻ đặc biệt là trẻ sinh non; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi đứa trẻ được sinh ra đều được sống, được khỏe mạnh...”.

Cũng tại buổi lễ, Ban Tổ chức trao 20 suất quà cho các gia đình có trẻ sinh non đã và đang được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; gia đình có bà mẹ đang chuẩn bị sinh hoặc sau sinh tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top