Kinh tếNgân hàng CSXH

Hiệu quả chương trình cho vay hộ nghèo dân tộc thiểu số

08:13 - Chủ Nhật, 27/02/2022 Lượt xem: 3724 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mường Nhé đang triển khai 11 chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong đó, đối tượng được quan tâm đặc biệt là hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm gần 70% tổng dư nợ cho vay. Từ chương trình này, đã có hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình bà Lường Thị Hồng, bản Mường Nhé Mới, xã Mường Nhé.

Trước đây, gia đình bà Lường Thị Hồng, bản Mường Nhé Mới, xã Mường Nhé là hộ nghèo, gia đình ít tư liệu sản xuất nên dù cố gắng nhưng cuộc sống cũng không được cải thiện. Năm 2016, gia đình bà được vay 50 triệu đồng vốn NHCSXH huyện để phát triển kinh tế. Sau hơn 5 năm sử dụng vốn đầu tư nuôi trâu, bò và gia cầm, hàng năm gia đình bà Hồng thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng từ việc bán trâu bò giống, thịt, đến nay gia đình đã thoát nghèo.

Bà Lường Thị Hồng chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, NHCSXH huyện nên cuộc sống gia đình không còn khó khăn nữa. Gia đình sẽ cố gắng hơn để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cũng được vay vốn từ NHCSXH huyện Mường Nhé, năm 2015 gia đình ông Mào Văn Pồn, bản Mường Toong 3, xã Mường Toong đã đầu tư gần 50 triệu đồng nuôi trâu, bò. Nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích cùng với sự cần cù, chịu khó ham học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, từ 2 cặp trâu bò giống đến nay gia đình ông Pồn đã có hơn 30 con trâu, bò. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập từ 50 - 80 triệu đồng từ bán trâu, bò. Không những thoát nghèo, trả hết nợ cho ngân hàng, gia đình ông Pồn còn mở rộng quy mô chăn nuôi thêm gà, vịt để tăng thu nhập.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp điển hình trong vay vốn NHCSXH để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Mường Nhé. Những năm qua, với vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và đối tượng chính sách, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện. Hàng năm, phòng giao dịch chủ động tham mưu với Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo thực hiện sát sao các chương trình vốn nói chung, đặc biệt là nguồn vốn chương trình hộ nghèo. Đồng thời phối hợp với các tổ chức hội làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai chính sách vốn; chủ động phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các tổ chức đoàn thể nắm danh sách hộ nghèo có nhu cầu vay vốn. Từ đó giải ngân kịp thời và hướng dẫn hộ nghèo sử dụng nguồn vốn phù hợp. Tính đến hết năm 2021, tổng nguồn vốn tín dụng đạt trên 295 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt trên 280 tỷ đồng. Tổng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo toàn huyện tính đến đầu tháng 2/2022 đạt 161 tỷ đồng và dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm đạt 11 tỷ đồng.

Với huyện nghèo Mường Nhé, tín dụng chính sách xã hội đã mang lại hiệu quả to lớn. Từ kênh tín dụng chính sách đã tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân; dần thay đổi tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Chương trình tín dụng chính sách xã hội và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các hội, đoàn thể nhận ủy thác đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, ổn định an ninh, chính trị, xây dựng nông thôn mới trên vùng đất cực Tây của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top