Những mô hình giúp dân hiệu quả nơi biên giới

08:54 - Thứ Năm, 10/11/2022 Lượt xem: 3727 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, BĐBP tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, phần việc thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của từng người dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa trao tặng gạo và muối ăn cho gia đình khó khăn trên địa bàn Đồn quản lý từ mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”.

Gia đình chị Vàng Thị Tâm, trú tại bản Na Cô Sa 2, xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) là hộ nghèo. Càng không may khi ngày 25/8/2022, đứa con nhỏ của chị bị rắn độc cắn tử vong. Một mình chị Tâm nuôi 4 người con trong khi kinh tế gia đình rất khó khăn. Nắm được tình hình đó, vừa qua Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã trao tặng 25kg gạo và muối ăn cho gia đình chị Tâm từ mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, góp phần chia sẻ khó khăn, động viên gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, Đồn Biên phòng Na Cô Sa còn thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng”. Hiện nay Đồn thực hiện nâng bước và nhận nuôi 2 em: Giàng A Quảng và Hạng A Chu, học sinh Trường PTDTBT THCS Na Cô Sa. Hoàn cảnh gia đình của cả 2 em đều rất khó khăn. Gia đình em Giàng A Quảng có 12 người con; còn gia đình Hạng A Chu có 10 người con. Trong khi cuộc sống khó khăn, “bữa đói, bữa no” khiến việc học tập của 2 em bị ảnh hưởng. Từ khi được Đồn Biên phòng Na Cô Sa nhận nuôi, Quảng và Chu được những “người cha quân hàm xanh” chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ; hướng dẫn học hành đã tiếp thêm động lực để các em phấn đấu trên con đường hướng tới tương lai.

Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”; Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” là các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong học và làm theo lời Bác được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai trong toàn lực lượng. Năm 2022 các đơn vị đã ủng hộ được 5.400kg gạo hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới. Năm học 2021 - 2022, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã ủng hộ, trao tiền hỗ trợ cho 77 học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường” (trong đó có 7 học sinh nước bạn Lào) với tổng số tiền 454 triệu đồng và nhận nuôi 26 “Con nuôi đồn biên phòng”, đảm bảo các em có điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt, học tập.

Cùng với đó, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng có liên quan triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chương trình của Chính phủ, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Chú trọng việc tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, Nhân dân nắm vững và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã phát huy tốt vai trò của các đồng chí tham gia cấp ủy các xã biên giới, đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới và đảng viên phụ trách những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới. Qua đó nắm chắc tình hình Nhân dân, địa bàn, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. Năm 2022 lực lượng biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập mới 16 chi bộ; bồi dưỡng kết nạp mới 245 đảng viên, củng cố 349 tổ chức Đảng, 43 các tổ chức chính trị - xã hội khác.

Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp, hiệu quả, BĐBP tỉnh đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới vững mạnh; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo sức mạnh tổng hợp quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top